Không đồng ý sáp nhập trường, phụ huynh không cho con đi học

07/09/2022 22:12
Nhiều phụ huynh bức xúc cho rằng, việc sáp nhập này khiến nhiều em học sinh ở xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) phải đi học ở điềm trường chính là trường THCS Khai Lạng (ở xã Khai Sơn) xa hơn khoảng 4 km...
Link nguồn bài viết
https://suckhoedoisong.vn//khong-dong-y-sap-nhap-truong-phu-huynh-khong-cho-con-di-hoc-169220907194426537.htm
Truy cập link gốc
Ngày 7/9, nhiều phụ huynh ở xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) tiếp tục kéo đến điểm Trường THCS Khai Lạng cơ sở 2 (đóng trên địa bàn xã Lạng Sơn. Cơ sở chính ở xã Khai Sơn) để phản đối việc việc sáp nhập 2 trường THCS.

Trước đó, ngày 6/9, sau lễ khai giảng nhiều người đã tập trung tại trường này để phản đối việc sáp nhập vì việc sáp nhập có nhiều vấn đề bất cập.

Nhiều phụ huynh tập trung ở cổng trường phản đối việc sát nhập.

Cách đây 4 năm, Trường THCS Lạng Sơn và Trường THCS Khai Sơn sáp nhập thành trường THCS Khai Lạng. Dù sáp nhập nhưng trường vẫn duy trì 2 điểm, cơ sở chính đặt tại xã Khai Sơn (điểm trường này cách điểm trường cũ khoảng 4km), còn cơ sở 2 đặt tại xã Lạng Sơn. Đồng thời chỉ có học sinh khối 9 xã Lạng Sơn chuyển sang cơ sở chính để thuận tiện cho dạy học, ôn thi vào lớp 10.

Tuy nhiên, đầu năm học này, một số phụ huynh nhận được thông báo sẽ chuyển lớp 6, 7, 8 ra học ở cơ sở chính tại xã Khai Sơn. Vì lý do này mà các phụ huynh đã đến trường phản đối và không cho các em học sinh đến trường.

Điểm trường chính được xây dựng khang trang.

Những phụ huynh bức xúc cho rằng, việc sáp nhập này khiến nhiều em học sinh ở xã Lạng Sơn phải đi học ở điểm trường chính là trường THCS Khai Lạng xa hơn khoảng 4 km trong khi lứa tuổi các em còn nhỏ. Ngoài ra, việc đưa đón các con cũng vất vả hơn khi trời mưa gió…

Ông Lê Đình Hà – Hiệu trưởng Trường THCS Khai Lạng cho biết, quá trình thực hiện sáp nhập, nhà trường vẫn duy trì 2 cơ sở học tập để ưu tiên quyền lợi cho học trò. Dù hoạt động song song 2 cơ sở, nhưng không có sự phân biệt trong giảng dạy, tổ chức hoạt động giáo dục toàn diện.

Đề án sáp nhập Trường THCS Lạng Sơn và Trường THCS Khai Sơn thành THCS Khai Lạng được thực hiện từ năm 2018 với mục tiêu tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng giáo dục đối với các đơn vị có quy mô trường lớp nhỏ. Qua đó, góp phần giảm bớt đầu mối quản lý, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ viên chức phù hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi ngân sách.

Theo lộ trình đề án sáp nhập, đến năm học 2019 - 2020, toàn bộ học sinh THCS tại xã Lạng Sơn sẽ chuyển về trường chính THCS Khai Lạng. Đồng thời bàn giao cơ sở vật chất Trường THCS Lạng Sơn (cũ) về cho trường tiểu học trên địa bàn quản lý.

Tuy nhiên, trong bốn năm học qua, mới chỉ riêng học sinh khối 9 được chuyển về học điểm trường chính. Năm học 2022-2023, tiếp nhận ý kiến của phụ huynh, tháng 7/2021, UBND huyện Anh Sơn tạm dừng việc chuyển học sinh về trường chính, tiếp tục cho học sinh các khối 6, 7 và 8 vẫn học ở điểm trường cũ. Dù vậy, sau khai giảng, phụ huynh xã Lạng Sơn vẫn ngăn cản con em đi học để phản đối sáp nhập trường.

Ông Đặng Xuân Quang – Phó Bí thư Huyện ủy Anh Sơn (Nghệ An) thông tin, trước mắt huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng cũng như nhà trường tiếp tục tuyên truyền cho phụ huynh hiểu được chủ trương sáp nhập trường lớp.

Ngoài ra, lãnh đạo huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng công an vào cuộc để làm rõ, xử lý những hành vi gây rối, kích động người dân, đặc biệt là hành vi ngăn cản học sinh tới trường. Việc sáp nhập này đều hướng tới chất lượng giảng dạy cũng như những điều tốt nhất cho các em học sinh.

V. Đồng