Không để thiếu thuốc, vật tư y tế ở Nghệ An

01/12/2022 15:10
Thời gian gần đây, một số cơ sở khám, chữa bệnh ở Nghệ An đã xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế.
Link nguồn bài viết
Không để thiếu thuốc, vật tư y tế ở Nghệ An
https://baomoi.com/khong-de-thieu-thuoc-vat-tu-y-te-o-nghe-an/c/44428303.epi
Truy cập link gốc
Một số bệnh viện ở Nghệ An đã xuất hiện tình trạng thiếu thuốc cục bộ. Ảnh minh họa

Có tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở một số bệnh viện

Bà P.T.L, một bệnh nhân ở TP Vinh cho biết, trong quá trình nằm điều trị tại bệnh viện và thời điểm trước khi ra viện điều trị ngoại trú, bác sĩ thông báo là loại thuốc tôi đang sử dụng tạm thời hết, nên phải kê đơn và yêu cầu bệnh nhân tự mua thuốc. Lý do là bệnh viện hết thuốc, đang chờ kết quả đầu thầu.

"Thiếu thuốc, vật tư y tế là do nhiều mặt hàng thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, doanh nghiệp không tham gia thầu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng chủ yếu là do thẩm định duyệt giá thấp quá nên doanh nghiệp không "mặn mà" tham gia. Tình trạng thiếu thuốc, vật tư sinh phẩm đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám, chữa bệnh. Nếu thiếu thuốc, vật tư thì bệnh viện tìm kiếm những loại thay thế, nếu không thay thế được thì đành phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên", Giám đốc một bệnh viện công lập tuyến tỉnh ở Nghệ An chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một số lãnh đạo bệnh viện thừa nhận "có thiếu" song cũng có không ít lãnh đạo bệnh viện lại quả quyết "đơn vị rất đầy đủ", đang đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Ngoài ra, dù bệnh viện thiếu thuốc, hóa chất và vật tư y tế nhưng "không dám kêu" do lo ngại không có bệnh nhân đến khám, điều trị.

Cấp phát thuốc cho bệnh nhân đến khám, điều trị. Ảnh minh họa

Nhiều giải pháp tháo gỡ, không để thiếu thuốc, vật tư y tế

Để tháo gỡ khó khăn, không để tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế cục bộ ở một số bệnh viện, Sở Y tế Nghệ An đã có những giải pháp trong công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế.

Cụ thể, Sở Y tế Nghệ An đã tiến hành đấu thầu tập trung 129 mặt hàng thuốc thuộc danh mục phải đấu thầu tập trung cấp địa phương. Đối với những mặt hàng còn lại, Sở chỉ đạo các đơn vị y tế tự xây dựng, tổ chức đấu thầu để phù hợp với nhu cầu sử dụng của đơn vị mình.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã tổ chức các lớp tập huấn đấu thầu cho các đơn vị trong toàn ngành; lập các tổ hỗ trợ và thành lập 10 tổ ở tuyến tỉnh, bao gồm các dược sĩ, các chuyên gia có kinh nghiệm đấu thầu để hỗ trợ các bệnh viện, đơn vị y tế, đặc biệt là huyện miền núi, xây dựng quy trình đấu thầu mẫu để các đơn vị thực hiện; kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị triển khai đảm bảo tiến độ, đúng quy định pháp luật.

Trong tháng 10/2022, Sở Y tế Nghệ An đã có 3 công văn 4010/SYT- QLD, 4128 /SYT-QLD và 4210/SYT-QLD về việc triển khai kế hoạch tổ chức lựa chọn nhà thầu năm 2023 đối với thuốc do đơn vị tự tổ chức đấu thầu; dự trữ thuốc, hóa chất, vật tư y tế trong thời gian chờ kết quả đấu thầu của năm 2023 gửi cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nội dung trong các công văn đã nêu rõ quy trình, lộ trình thực hiện đấu thầu. Sở Y tế cũng đã yêu cầu các đơn vị tích cực, chủ động triển khai các biện pháp cần thiết để thực hiện theo đúng lộ trình đấu thầu mua sắm hóa chất, vật tư y tế sử dụng năm 2023 đã đặt ra.

Nếu để xảy ra tình trạng, thiếu thuốc, vật tư y tế sẽ ảnh hưởng rất lớn tới công tác khám, chữa bệnh

Theo đó, các đơn vị tiến hành tiến hành rà soát, đánh giá, xây dựng dự kiến nhu cầu sử dụng thuốc trong năm 2023. Đối với mặt hàng có nhà thầu trúng thầu tiến hành dự trữ lượng hàng đủ sử dụng trong thời gian hoàn thành thủ tục mua sắm theo kết quả đấu thầu năm 2023; đối với mặt hàng không lựa chọn được nhà thầu, tiến hành dự trữ lượng hàng đủ để sử dụng trong thời gian tổ chức đấu thầu lại … nhằm đảm bảo chủ động, kịp thời cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh năm 2023.

Ở thời điểm này, 43 đơn vị y tế công lập ở Nghệ An đã và đang tích cực thực hiện các bước đấu thầu thuốc: Thông báo mời thầu; phát hành hồ sơ mời thầu; đóng, mở thầu; báo cáo kết quả đánh giá hồ sơ kỹ thuật; phê duyệt kết quả hồ sơ đề xuất kỹ thuật; trình thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu…

Dự kiến trong tháng 12/2022 này và đầu tháng 01/2023, việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, kết quả trúng thầu ở các đơn vị khám, chữa bệnh ở Nghệ An sẽ được đăng tải trên hệ thống đấu thầu điện tử.

Được biết, công tác tổ chức đấu thầu thuốc, vật tư y tế để sử dụng trong năm 2023 của các đơn vị y tế ở Nghệ An hiện đang triển khai thuận lợi, có nhiều doanh nghiệp cung ứng tham gia dự thầu…

Song các chuyên gia y tế cũng đưa ra dự báo nguy cơ: Nếu các đơn vị y tế kém năng lực tổ chức đấu thầu (đặc biệt là đơn vị tuyến huyện) tổ chức đấu thầu không thành công, từ tháng 01 đến tháng 02/2023 có thể xảy ra tình trạng thiếu nhiều thuốc, vật tư y tế. Việc tổ chức đấu thầu bổ sung sẽ tốn rất nhiều thời gian.

Một ca phẫu thuật cột sống

Dù với bất kỳ lý do nào, không có thuốc để điều trị là có lỗi với người dân, bệnh nhân. Ông Trần Minh Tuệ - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho rằng: Trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị y tế trong việc tổ chức đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế cung ứng cho nhu cầu đơn vị là rất lớn.

Người đứng đầu cần huy động nguồn lực của đơn vị, huy động sự vào cuộc của các bộ phận, khoa phòng ban cùng tham gia để triển khai vấn đề đấu thầu mua sắm đúng quy định, đúng tiến độ, đủ số lượng và đảm bảo chất lượng…

Trong quá trình triển khai đấu thầu, mua sắm, tổ hỗ trợ chuyên môn của ngành sẽ kết nối, hỗ trợ tối đa giúp các đơn vị cùng xử lý các khó khăn, vướng mắc một cách kịp thời.

Khánh Tâm - Thanh Sơn