Khống chế thành công ổ côn trùng đốt gây sẩn ngứa, gãi xây xát da ở Hà Tĩnh

01/04/2023 09:15
Số lượng bệnh nhân bị bọ chét đốt ở Hà Tĩnh có triệu chứng đã giảm mạnh. Từ khi ngành chức năng phun hóa chất diệt côn trùng đến nay không phát sinh bệnh nhân mới.
Link nguồn bài viết
https://suckhoedoisong.vn/khong-che-thanh-cong-o-con-trung-dot-gay-san-ngua-gai-xay-xat-da-o-ha-tinh-16923033107005721.htm
Truy cập link gốc
Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh, tính đến thời điểm hiện nay tại thôn Phúc Thanh (xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà) số lượng bệnh nhân bị bọ chét đốt có triệu chứng đã giảm và không phát sinh bệnh nhân mới. Các ổ côn trùng cũ đã được phun hóa chất tiêu diệt và khống chế, không phát sinh thêm các ổ mới và không lây lan ra các hộ xung quanh.

Lực lượng chức năng Hà Tĩnh truy tìm nguyên nhân khiến nhiều người bị viêm da do côn trùng đốt.

Trước đó, vợ chồng anh Đồng Xuân Quyền (thôn Phúc Thanh) và 5 thành viên trong một gia đình bị một loại côn trùng đốt gây sẩn ngứa, gãi xây xát da. Ban đầu chỉ vùng da hở ở tay, chân, sau đó lan toàn cơ thể. Gia đình anh Quyền đi khám và điều trị nhiều nơi không khỏi. Có nhiều người dân trên địa bàn thôn Phúc Thanh cũng có biểu hiện tương tự như anh Quyền.

Nhận thông tin, CDC Hà Tĩnh và Khoa chuyên môn trực tiếp xuống địa phương giám sát dịch, thực hiện bắt côn trùng, xác định loại và triển khai các hoạt động chuyên môn kỹ thuật để tiêu diệt côn trùng, xử lý nguồn bệnh.

CDC Hà Tĩnh đã bắt côn trùng định loại và gửi 12 mẫu ra Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương xác định, kết quả khẳng định 12 mẫu đều là bọ chét (Siphonaptera). Đây là loài thường ký sinh ở trên động vật như chó, mèo, chuột…

Cơ quan chức năng địa phương tiến hành phun hóa chất diệt côn trùng tại nhà dân.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thanh - Phó Giám đốc CDC Hà Tĩnh cho biết, đây là loài bọ chét chuyên đốt và hút máu súc vật ở chó, mèo.... Môi trường sống tập trung ở nơi mật độ súc vật đông. Khi nguồn thức ăn thiếu, chúng sẽ chuyển sang đốt và hút máu người.

Bọ chét thường sống ở ngách tường, giường tủ, góc nhà, thường đốt người vào buổi tối và không ưa ánh sáng… Khi người bị bọ chét đốt sẽ gây ra ngứa tại chỗ, gãi nhiều có thể gây ra bệnh viêm da bội nhiễm hoặc có thể lây truyền các bệnh nguy hiểm như sốt phát ban, dịch hạch…

Ngành y tế Hà Tĩnh cũng khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống bọ chét đốt trên người và gia súc. Khi có các triệu chứng sẩn ngứa do côn trùng đốt cần đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nguyễn Sơn