Khẩn trương di dời các hộ dân bên miệng 'hố tử thần' ở Nghệ An

30/05/2022 09:47
Như Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng đã thông tin, trong hai năm trở lại đây, hàng loạt nhà dân trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã xảy ra hiện tượng sụt lún, nứt nẻ. Mới đây, tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi hàng chục 'hố tử thần' liên tiếp xuất hiện đã đe dọa tính mạng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.
Link nguồn bài viết
Khẩn trương di dời các hộ dân bên miệng 'hố tử thần' ở Nghệ An
https://baomoi.com/khan-truong-di-doi-cac-ho-dan-ben-mieng-ho-tu-than-o-nghe-an/c/42742660.epi
Truy cập link gốc
Ông Nguyễn Đức Trung- Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trực tiếp kiểm tra hiện trường một “hố tử thần”. Ảnh H.N

Trước sự việc hàng trăm nhà dân trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) xảy ra hiện tượng sụt lún, nứt nẻ; hàng chục “hố tử thần” xuất hiện ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, cuộc sống của người dân, sáng 29-5, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có chuyến thị sát đến xã Châu Hồng để kiểm tra và chỉ đạo hướng xử lý.

Trong buổi đối thoại với người dân xã Châu Hồng, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo, trước mắt ưu tiên di dời khẩn cấp người dân ở những nơi có nguy cơ cao bị sụt lún, hố sâu. Đây là yêu cầu tiên quyết trong việc đảm bảo tính mạng người dân. Đồng thời sớm tìm ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sụt lún nhà cửa, xuất hiện các “hố tử thần” trên địa bàn xã Châu Hồng. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, đã 4 năm qua người dân cũng như xã đã báo cáo tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sụt lún nhà cửa... tuy nhiên đã có chậm trễ trọng xử lý, chính quyền sẽ có câu trả lời thỏa đáng cho người dân.

Ông Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, về hiện tượng sụt lún nhà dân vừa qua tại Châu Hồng, người dân phản ánh, có hiện tượng lấp hố để che giấu việc khai thác khoáng sản không đúng quy định. Nếu có hiện tượng như thế xảy ra và có những sai phạm như vậy ở các công ty khai thác khoáng sản, tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng cho biết, về nguyên nhân sụt lún nhà dân, khô cạn nước sinh hoạt, huyện Quỳ Hợp đã thuê liên đoàn địa chất vào đánh giá kiểm tra. Phải có kết quả báo cáo sớm nhất cho người dân trước 30-6 tới. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thành lập ngay đoàn kiểm tra và công an tỉnh vào cuộc kịp thời để có câu trả lời cho bà con sớm nhất. Trong quá trình tìm ra nguyên nhân cụ thể nếu có trách nhiệm của Công ty CP Tân Hoàng Khang trong việc khai thác khoáng sản gây ảnh hưởng, phải có trách nhiệm bồi thường cho người dân. Đồng thời phải ngừng ngay hoạt động bơm nước khai thác khoáng sản của công ty CP Tân Hoàng Khang.

Trước đó, ngày 21-4-2022, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản gửi các sở ban ngành, địa phương về việc sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô cạn ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân tại xã Châu Hồng. Trong đó giao Sở NN&PTNT tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng kiểm tra tham mưu UBND tỉnh biện pháp xử lý trước ngày 28-4.Tuy nhiên, đã quá thời hạn nhưng Sở NN&PTNT chưa có báo cáo phương án xử lý dứt điểm là chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ngày 27-5, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung yêu cầu UBND huyện Quỳ Hợp chỉ đạo các tổ chức, cá nhân tạm dừng ngay các hoạt động khai thác và sử dụng nước ngầm của các dự án liên quan trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp. Tăng cường kiểm tra, theo dõi và có giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Riêng đối với Sở NN&PTNT, Chủ tịch UBND tỉnh phê bình trong việc chậm tham mưu, báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý. Yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, tham mưu báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10-6.

Dương Hóa