'Khai thông điểm nghẽn, có cơ chế đặc thù phát triển Nghệ An'

29/03/2023 21:14
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh lưu ý phải phát hiện thêm các 'điểm nghẽn' cần được khai thông để đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.
Link nguồn bài viết
https://vietnamnet.vn/ong-tran-tuan-anh-khai-thong-diem-nghen-co-co-che-dac-thu-phat-trien-nghe-an-2126335.html
Truy cập link gốc
Chiều 29/3, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh chủ trì hội nghị Ban chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 26 ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị khóa XI “về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020” lần thứ hai.

Ông Trần Tuấn Anh cho biết, hội nghị hôm nay nhằm góp ý các sản phẩm của đề án như dự thảo báo cáo tổng kết, tờ trình, nghị quyết mới để các thành viên Ban chỉ đạo tiếp tục tham gia ý kiến, thống nhất các nội dung giúp hoàn thiện các sản phẩm và báo cáo Bộ Chính trị.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị các đại biểu tham gia ý kiến nhiều nội dung, trong đó tập trung vào quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà dự thảo báo cáo, tờ trình và nghị quyết mới đề ra nhằm phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó đảm bảo để các chủ trương, định hướng phát triển tỉnh Nghệ An phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ tại Nghị quyết số 26 ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Đồng thời tích hợp được các chủ trương, định hướng phát triển ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Nghệ An tại Nghị quyết chuyên đề khác của Trung ương và bối cảnh tình hình mới.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương yêu cầu, trên cơ sở kinh nghiệm quản lý, điều hành đánh giá sâu và nhiều chiều về các điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, trình độ phát triển của tỉnh trong tổng thể vùng và cả nước, phát hiện thêm các “điểm nghẽn”, “nút thắt” cần được khai thông. Từ đó, đề xuất thêm nhiệm vụ, giải pháp đột phá, các cơ chế chính sách đặc thù cần định hướng ban hành để thu hút, dẫn dắt các nguồn lực và tạo ra động lực mới phục vụ phát triển tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

Ông Trần Tuấn Anh cũng lưu ý đến việc định vị rõ hơn vai trò của tỉnh Nghệ An về các ngành, lĩnh vực trong tổng thể vùng và cả nước để nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách thí điểm để tỉnh thực hiện tốt hơn vai trò của mình với vùng và cả nước.

Các thành viên Ban chỉ đạo có mặt là đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh ủy Nghệ An đã có nhiều ý kiến rất tâm huyết, trách nhiệm đóng góp cụ thể với các dự thảo văn bản.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý cảm ơn sự chuẩn bị chu đáo của Thường trực Tổ biên tập, các ý kiến đóng góp tâm huyết của thành viên Ban chỉ đạo cũng như bổ sung một số vấn đề mà quá trình tổng kết cần làm rõ

Các ý kiến tham gia tại hội nghị về cơ bản nhất trí và đánh giá cao chất lượng nội dung dự thảo báo cáo, đồng thời cũng đi thẳng vào những tồn tại, hạn chế trong tổ chức triển khai Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị; gợi mở nhiều vấn đề mới, cần thiết bổ sung vào các dự thảo báo cáo, tờ trình, nghị quyết mới.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị Ban chỉ đạo, Thường trực Tổ biên tập nghiêm túc tiếp thu, tiếp tục cập nhật, bổ sung, điều chỉnh để báo cáo, tờ trình, nghị quyết mới đảm bảo phản ánh khách quan, toàn diện hơn về những thành tựu đã đạt được sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 26; những khó khăn thách thức và những yêu cầu đặt ra, đề xuất thêm những vấn đề mới nhằm phát triển nhanh và bền vững tỉnh Nghệ An thời gian tới.

Thu Hằng