Học sinh mầm non Hà Tĩnh trải nghiệm không gian tết xưa

14/01/2023 14:19
Với chủ đề tết và mùa xuân, học sinh mầm non ở Hà Tĩnh đã có thêm hiểu biết về phong tục cổ truyền của dân tộc thông qua các góc trải nghiệm không gian tết xưa tại trường học.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/giao-duc/hoc-sinh-mam-non-ha-tinh-trai-nghiem-khong-gian-tet-xua/243147.htm
Truy cập link gốc
Đã trở thành thông lệ, cứ vào dịp giáp tết, cô, trò và các bậc phụ huynh Trường Mầm non Thạch Khê (Thạch Hà) lại quây quần bên nhau gói bánh chưng. Trong không gian rực rỡ sắc hoa, câu đối đỏ, bánh chưng xanh, lời kể về tết xưa của cô giáo… đã đưa các em trở về với không gian tết cổ truyền của dân tộc.

Cô và trò Trường Mầm non Thạch Khê (Thạch Hà) trải nghiệm không gian tết.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các cô, sự hướng dẫn của các bậc phụ huynh, các em được tự tay xếp lá dong, đong gạo nếp, cho nhân vào bánh, buộc lạt. Những chiếc bánh tuy chưa được vuông vắn nhưng đó là tất cả sự cố gắng, một sự trải nghiệm đáng quý của các em.

Em Nguyễn Gia Bảo, lớp 5 tuổi A cho biết: “Con cũng rất vui vì hôm nay được học gói bánh chưng để đón tết. Con sẽ mang chiếc bánh này về tặng mẹ”.

Các em hào hứng khi được cùng cô và các bậc phụ huynh gói bánh chưng.

Cô Dương Thị Thơ - giáo viên nhà trường chia sẻ: “Việc tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm không gian tết cổ truyền ngay tại trường học là hoạt động thiết thực, giúp các em hiểu hơn về phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa của dân tộc. Đây cũng là sân chơi bổ ích giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, nhất là các hoạt động làm việc nhóm, phát triển ngôn ngữ giao tiếp. Hoạt động này được chúng tôi duy trì, thực hiện hằng năm để tạo cho các cháu tâm trạng háo hức chờ đón mỗi dịp tết đến, xuân về”.

Học sinh hứng thú với các trò chơi dân gian.

Tết và mùa xuân đã trở thành chủ đề, chủ điểm của bậc học mầm non trên địa bàn toàn tỉnh. Thế nên, việc thực hiện chủ đề này cũng được Trường Mầm non Tùng Lộc (Can Lộc) triển khai bằng cách tái hiện không gian tết cổ truyền ngay trên sân trường. Trong những bộ trang phục truyền thống, các bạn nhỏ đã cảm nhận được không khí rộn ràng của ngày tết cổ truyền thông qua hoạt động trải nghiệm các trò chơi dân gian, nấu bánh chưng, đi chợ tết…

Không gian tết cổ truyền ở Trường Mầm non Tùng Lộc.

Cô Nguyễn Thị Tú Oanh - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Tùng Lộc cho hay: “Từ cuối tháng 12, chúng tôi đã xây dựng không gian tết cổ truyền ngay trên sân trường. Với sự chuẩn bị công phu, chu đáo của các giáo viên thông qua việc tận dụng các phế liệu, sắm sửa thực phẩm để tái hiện không gian chợ quê ngày tết, các hoạt động mua bán thực sự là sân chơi bổ ích, hấp dẫn trẻ. Việc trải nghiệm được tổ chức theo phạm vi từng lớp học nên hơn 400 học sinh ở tất cả các nhóm lớp của trường đều được tham gia”.

Đến thời điểm hiện tại, tất cả các trường mầm non trên địa bàn Hà Tĩnh đều đã tổ chức cho trẻ trải nghiệm không gian tết xưa với nhiều hình thức và quy mô khác nhau, phù hợp với điều kiện thực tế. Ngoài thực hiện mục tiêu dạy học theo chủ đề, giúp các bé trải nghiệm và học hỏi về những giá trị truyền thống ngày tết, không gian tết cổ truyền còn giáo dục trẻ biết chia sẻ yêu thương đến các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn thông qua hoạt động quyên góp và những phần quà mà nhà trường, các bậc phụ huynh gửi đến các em.

Việc cụ thể hóa chủ đề dạy học tết và mùa xuân qua không gian tết xưa đã trở thành hoạt động thường niên của các trường mầm non trên địa bàn Hà Tĩnh mỗi dịp tết đến, xuân về. Ngoài mục đích cho các cháu được trải nghiệm, hiểu biết hơn về phong tục đón tết, đây cũng là nội dung quan trọng trong thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.



Anh Thư