Học sinh lứa 'trâu vàng' tăng, tuyển sinh lớp 10 dự báo 'căng'!

05/04/2024 14:54
Với lượng học sinh tăng khoảng 3.000 em so với năm trước, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025 ở Hà Tĩnh được dự báo chịu áp lực lớn với lứa tuổi 'Trâu vàng' (SN 2009).
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/hoc-sinh-lua-trau-vang-tang-tuyen-sinh-lop-10-du-bao-cang-post264310.html
Truy cập link gốc
Đến thời điểm hiện tại, học sinh Hà Tĩnh vẫn chưa triển khai đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Song, theo số liệu từ Kỳ thi khảo sát chất lượng do Sở GD&ĐT tổ chức trong những ngày cuối tháng 3 vừa qua, số học sinh lớp 9 trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 20.000 em, tăng khoảng 3.000 so với năm học trước. Sự gia tăng học sinh lứa “Trâu vàng” (sinh năm 2009) được phân bố ở hầu hết các địa bàn trên toàn tỉnh như: Cẩm Xuyên tăng 360 em, Can Lộc hơn 200 em, Thạch Hà gần 300 em, Hương Sơn hơn 100 em…

Giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) tăng cường ôn luyện kiến thức, chữa đề cho học sinh.

Tại thành phố Hà Tĩnh, số lượng học sinh lớp 9 năm nay tăng gần 200 em so với năm trước nên áp lực tuyển sinh vào lớp 10 rất lớn. Ngoài Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh có tỷ lệ chọi cao thì cuộc chạy đua kiến thức vào các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh được dự đoán khá “nóng”. Đặc biệt, việc "giành vé" vào Trường THPT Phan Đình Phùng sẽ khó khăn, bởi năm học 2023 – 2024, điểm đầu vào lớp 10 của các thí sinh là 23,75 (trung bình gần 8 điểm/môn). Đây cũng là trường THPT công lập có điểm đầu vào cao nhất tỉnh.

Thầy Lê Ngọc Anh – Hiệu Trưởng Trường THCS Nguyễn Du (thành phố Hà Tĩnh) cho biết: “Năm nay, toàn trường có 311 học sinh lớp 9, tăng 52 em so với năm học trước. Không chỉ trường chúng tôi mà qua nắm bắt thực tế cho thấy, các trường THCS trên địa bàn thành phố đều như vậy. Áp lực sẽ rất lớn đối với cả gia đình, nhà trường và thí sinh, vì thế, thời gian này, chúng tôi đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp, tăng cường thời lượng ôn tập kiến thức cho các em”.

Học sinh Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà) cùng nhau luyện đề.

Theo quyết định về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của UBND tỉnh, đối với các trường THPT công lập trên địa bàn, tỷ lệ tuyển sinh sẽ không quá 70% tổng số học sinh lớp 9 năm học 2023 - 2024 (giảm 2% so với năm học trước). Điều đó cũng đồng nghĩa với việc đầu vào các trường THPT công lập sẽ thu hẹp hơn. Số lượng học sinh tăng nhưng chỉ tiêu tuyển sinh giảm sẽ dẫn đến khó khăn cho các thí sinh trong việc chọn trường, chọn lớp.

Chị Trần Trang Nhung – phụ huynh ở phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) bày tỏ lo lắng: "Với thực tế điểm số đầu vào lớp 10 tăng theo từng năm, trong khi số lượng học sinh lứa tuổi “Trâu vàng” năm nay tăng khá nhiều nên tôi rất lo cho con mình. Hiện tại, ngoài việc học ở trường, gia đình cũng đã tìm gia sư để kèm thêm cho cháu, đồng thời tăng cường bồi bổ sức khỏe, động viên con nỗ lực hết mình để chuẩn bị tốt cho kỳ thi”.

Xác định rõ khó khăn trong mùa tuyển sinh năm nay, từ đầu năm học 2023 - 2024 này, các trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã chủ động kế hoạch, tập trung ôn thi cho học sinh cuối cấp. Tại Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà), giáo viên và học sinh lớp 9 đang tranh thủ tối đa thời gian ôn tập kiến thức, luyện đề.

Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà) tăng thời lượng ôn tập các môn Toán, Văn, Anh.

Thầy Phan Văn Công - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tân Vịnh cho biết: “Ngoài việc đảm bảo kiến thức theo chương trình, nhà trường đã tăng cường thời lượng ôn tập 3 môn: Toán, Anh, Văn cho học sinh lớp 9. Chúng tôi cũng tổ chức nhiều lần thi thử theo đề chung của Phòng GD&ĐT huyện để học sinh được cọ xát, rút kinh nghiệm, chuẩn bị tâm lý và nắm vững kỹ năng làm bài. Đặc biệt, sau khi có kết quả của Kỳ thi khảo sát chất lượng do Sở GD&ĐT tổ chức, nhà trường đã họp các tổ chuyên môn, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung ôn luyện cho học sinh”.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh sẽ bắt đầu vào ngày 6/6.

Còn gần 8 tuần nữa, hơn 20.000 học sinh Hà Tĩnh sẽ bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Với tỷ lệ tuyển sinh không quá 70% tổng số học sinh lớp 9 hiện có, đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng 6.000 học sinh đi theo hướng phân luồng nghề nghiệp.

Anh Thư