Hố tử thần tại Nghệ An: Địa chất kết luận lần 2, huyện cho rằng không thuyết phục

18/08/2022 11:12
Kết luận lần 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt lún 'hố tử thần' dày đặc tại huyện Quỳ Hợp - Nghệ An vừa được đưa ra nhưng địa phương vẫn cho rằng 'không thuyết phục'.
Link nguồn bài viết
https://giadinhonline.vn/ho-tu-than-tai-nghe-an-dia-chat-ket-luan-lan-2-huyen-cho-rang-khong-thuyet-phuc-d184281.html
Truy cập link gốc
Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), ông Trần Đức Lợi sáng 18/8 cho hay đã có báo cáo lần 2 kết quả khảo sát, xác định lại nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt lún, tụt mạch nước ngầm ở địa bàn xã Châu Hồng từ Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ, nhưng kết luận không làm địa phương hài lòng.

"Các nguyên nhân mà Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ kết luận chưa có tính thuyết phục, chưa đảm bảo tính khách quan theo thực tế tại địa bàn xã Châu Hồng, chưa xác định được nguyên nhân chủ quan về tụt mạch nước ngầm, gây sụt lún, khô cạn giếng nước một cách cụ thể mà chỉ nêu chung chung, chưa đáp ứng được như kỳ vọng của UBND huyện cũng như của người dân xã Châu Hồng" - ông Trần Đức Lợi nói.

Theo đó, tại kết luận lần 2, Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ xác định được thêm 2 nguyên nhân, rút ra từ kết quả đo địa vật lý và các nguyên nhân khác do tác động nhân sinh.

"Hố tử thần" sâu hun hút xuất hiện dày đặc tại xã Châu Hồng

Trước đó, ngày 1/8, Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ có kết luận lần 1 nguyên nhân dẫn đến thực trạng sụt lún, nứt nẻ nhà cửa, giếng nước khô cạn tại xã Châu Hồng và vùng phụ cận. Cơ quan này cho rằng có 6 nguyên nhân dẫ đến tình trạng trên: cấu trúc địa hình địa mạo; cấu trúc địa chất; đặc điểm địa chất thủy văn; đặc điểm địa chất công trình; nhân tạo; thời tiết bất thường do biến đổi khí hậu.

UBND huyện Quỳ Hợp sau đó không chấp nhận những kết luận này, bởi theo chính quyền địa phương, các câu trả lời vẫn hết sức chung chung, thiếu thuyết phục trên căn cứ, cơ sở khoa học; đặc biệt phải làm rõ việc có hay không nguyên nhân tụt mạch nước ngầm dẫn đến sụt lún là do doanh nghiệp khai thác khoáng sản gây nên?.

Sau 2 lần "bất phục" kết luận của Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ, UBND huyện Quỳ Hợp ngày 17/8 có báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An và các sở, ngành liên quan về giải pháp xử lý tình trạng sụt lún tại xã Châu Hồng.

Địa phương này hiện cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo dừng không thời hạn việc bơm hút, khai thác, sử dụng nước ngầm của các tổ chức, cá nhân tại khu vực xã Châu Hồng, trong đó có Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang. Giao các sở, ngành chuyên môn thẩm định báo cáo đánh giá nguyên nhân gây ra sụt lún tại các xã Châu Hồng, Châu Tiến, Liên Hợp (huyện Quỳ Hợp) của Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ. Từ đó có kết luận chính xác để công bố cho nhân dân trên địa bàn an tâm, ổn định đời sống.

"Hố tử thần" xuất hiện trong phòng ngủ, sân nhà dân

Hàng loạt hố sâu "từ trên trời rơi xuống"

Châu Hồng là thủ phủ khoáng sản nổi tiếng tại Nghệ An, có 900 hộ dân, khoảng gần 2 năm trở lại đây liên tiếp chứng kiến tình trạng sụt lún hết sức bất thường. "Hố tử thần" xuất hiện khắp nơi, từ đồng lúa cho đến phòng ngủ, vườn rau nhà dân.

Hàng trăm nhà dân bị nứt nẻ

Tại địa bàn xã này, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Nghệ An đã cấp phép khai thác 8 mỏ đá trắng và quặng thiếc. Nhưng chỉ có duy nhất Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang khai thác khoáng sản hầm lò, bơm hút nước ngầm sâu hàng trăm mét dưới lòng đất. Nhận định từ chính quyền và người dân, nhiều khả năng đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt lún, cạn kiệt nguồn nước ngầm.

Quang Minh - Anh Tuấn