Hà Tĩnh: Khẩn trương làm rõ nguyên nhân nhiều người bị viêm da dị ứng do côn trùng đốt

22/03/2023 17:24
Thời gian gần đây, trên địa bàn thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) xuất hiện hàng loạt người dân bị viêm da dị dứng, nghi do côn trùng đốt. Cơ quan chức năng địa phương và ngành Y tế Hà Tĩnh đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân, xử lý sớm nguồn bệnh.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/y-te/ha-tinh-khan-truong-lam-ro-nguyen-nhan-nhieu-nguoi-bi-viem-da-di-ung-do-con-trung-dot/246073.htm
Truy cập link gốc
2 tuần trước, vợ chồng anh Đồng Xuân Quyền (thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà) và 5 thành viên trong nhà đã bị một loại côn trùng đốt gây sẩn, ngứa, gãi xây xát da, lúc đầu chỉ vùng da hở như: vùng tay, chân, sau đó lan toàn cơ thể; gia đình đã đi khám điều trị nhiều nơi không đỡ.

Theo điều tra sơ bộ, hiện có 46 hộ gia đình với 126 người dân có biểu hiện: sẩn huyết thanh chính giữa có vết đốt, vết xước da, sẹo thâm da do cào gãi, chà xát tập trung nhiều ở vùng da hở.

Sau đó, nhiều người dân trên địa bàn cũng có biểu hiện tương tự. Theo điều tra sơ bộ, hiện có 46 hộ gia đình với 126 người có biểu hiện: sẩn huyết thanh chính giữa có vết đốt, vết xước da, sẹo thâm da do cào gãi, chà xát tập trung nhiều ở vùng da hở như: cẳng tay, cẳng chân, xung quanh cạp quần, có nhiều người dân xuất hiện toàn cơ thể, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Cơ quan chuyên môn cũng đã điều tra, giám sát và phát hiện vô số côn trùng bay, bám vào đồ dùng, vật dụng của người dân; bám vào gia súc, gia cầm, quần áo, da của người dân để cắn đốt.

Đặc điểm côn trùng màu nâu đỏ, thân hình nhỏ như hạt gạo, có 4 chân, bám đậu khắp nơi kể cả trong nhà lẫn ngoài sân, vườn, bám vào động, vật, người để cắn đốt.

Côn trùng sau khi bắt được sẽ đưa về CDC Hà Tĩnh để xác định loài côn trùng gây bệnh.

Ngay khi nhận được thông tin, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh và phòng chuyên môn đã trực tiếp xuống địa phương giám sát dịch; thực hiện bắt côn trùng, xác định loại và triển khai các hoạt động chuyên môn kỹ thuật để tiêu diệt côn trùng, xử lý nguồn bệnh.

Huyện Thạch Hà cũng đã chỉ đạo đơn vị y tế, văn hóa xã tuyên tuyền người dân trên địa bàn bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng thái quá; tích cực vệ sinh nhà cửa, chăn màn, gường chiếu, sân vườn; thường xuyên mặc quần áo dài tay, ngủ với màn che chắn kỹ.

Cơ quan chức năng địa phương tiến hành phun hóa chất diệt côn trùng tại nhà dân.

Ngành Y tế Hà Tĩnh đã hỗ trợ phương tiện, hóa chất và chuyên môn kỹ thuật để xử lý môi trường nhằm tiêu diệt côn trùng; thông báo người dân đến trực tiếp Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà để được khám, tư vấn, chăm sóc điều trị, tránh các biến chứng có thể xẩy ra. Đồng thời, tiếp tục điều tra hộ gia đình có người bị bệnh, khoanh vùng để tiến hành phun hóa chất tiêu diệt côn trùng; giám sát chặt chẽ nhằm phát hiện sớm diễn biến tình hình dịch bệnh.

Thu Hòa - Tuấn Dũng