Hà Tĩnh: Hàng ngàn hộ dân thiếu nước sạch

07/12/2021 10:28
Khởi công xây dựng từ năm 2009 và hoàn thành đưa vào hoạt động năm 2011 với tổng kinh phí đầu tư gần 6 tỷ đồng, Nhà máy nước sạch Phúc Giang (xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) có nhiệm vụ cung cấp nước sạch cho 500 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu.
Link nguồn bài viết
Hà Tĩnh: Hàng ngàn hộ dân thiếu nước sạch
https://baomoi.com/ha-tinh-hang-ngan-ho-dan-thieu-nuoc-sach/c/41116851.epi
Truy cập link gốc
Tuy nhiên, nhà máy hoạt động được một vài năm đầu, sau đó vận hành gián đoạn, đến năm 2018 thì ngừng hẳn rồi bỏ hoang đến nay, khiến cuộc sống người dân đảo lộn vì không có nước sạch để sinh hoạt. Để có nước sử dụng, người dân phải làm bể tích trữ nước mưa, đầu tư kinh phí làm giếng đào, giếng khoan.

Chủ tịch UBND xã Khánh Vĩnh Yên Nguyễn Văn Hùng cho biết, năm 2019, UBND xã từng đầu tư kinh phí sửa chữa nâng cấp máy của nhà máy nước sạch Phúc Giang, nhưng sau đó cũng không sử dụng được. Hiện tại, tỉnh và huyện đang có chủ trương sẽ đầu tư dự án xây dựng mới một nhà máy cung cấp nước sạch khác, nhưng vẫn chưa biết khi nào mới triển khai.

Tương tự, tại huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh), hàng chục ngàn hộ dân cũng đang trong tình trạng thiếu nước sạch, phải sử dụng nguồn nước mưa để ăn uống; sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn từ giếng khơi, giếng khoan, sông, khe suối để sinh hoạt hàng ngày.

Nhiều hộ dân đã phải khoan giếng sâu 20-50m, mua máy lọc nước, hoặc chung nhau làm đường ống dài hàng ngàn mét dẫn nước từ khe suối về bể lọc đặt tại nhà. Người dân nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp về việc xây dựng nhà máy cung cấp nước sạch nhưng đến nay chưa có động tĩnh gì.

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Thanh Hải cho biết, hơn 30.000 hộ dân với khoảng 120.000 nhân khẩu tại 20 xã của huyện bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nước sạch.

DƯƠNG QUANG