Hà Tĩnh dừng cách ly 14 ngày với trẻ em về quê đón Tết

24/01/2022 17:44
Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương hướng dẫn người dân về quê đón Tết, đảm bảo yêu cầu phòng dịch Covid-19. Ngoài ra, trẻ dưới 12 tuổi chưa tiêm vaccine không phải cách ly.
Link nguồn bài viết
https://zingnews.vn/ha-tinh-dung-cach-ly-14-ngay-voi-tre-em-ve-que-don-tet-post1291828.html
Truy cập link gốc
Tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành hướng dẫn mới, tạo điều kiện cho người dân về quê đón Tết sau khi nhận phản ánh về trường hợp trẻ em chưa tiêm vaccine bị cách ly 14 ngày.

“Trẻ dưới 12 tuổi chưa tiêm vaccine sẽ không phải cách ly khi về địa phương mà chỉ theo dõi sức khỏe tại nhà. Tỉnh luôn tạo điều kiện cho người dân về quê đón Tết”, lãnh đạo Hà Tĩnh khẳng định.

Người dân về quê chật kín sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Danh.

Hà Tĩnh cũng hướng dẫn người dân khi về quê đón Tết phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Với các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở... phải hạn chế tiếp xúc, đi lại, đồng thời thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-CoV-2, xử lý theo quy định.

Trước đó, một gia đình ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội về quê tại thị trấn Tây Sơn (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đón Tết đã phải cách ly 14 ngày tại nhà, không phải 7 ngày theo quy định của ngành y tế. Chính quyền địa phương đã căng dây, dán biển và áp dụng cách ly tại nhà với cả gia đình 3 người gồm cha mẹ và một bé 7 tuổi.

Lãnh đạo địa phương sau đó lý giải do "gia đình có cháu bé chưa được tiêm vaccine".

Trên thực tế, hướng dẫn cách ly chỉ đề cập tới người chưa tiêm, không phân biệt trẻ em hay người lớn. Trong khi đó, trẻ dưới 12 tuổi không thuộc đối tượng được tiêm.

Ông Nguyễn Tuấn, quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, đã thừa nhận đây là một bất cập lớn.

Ngày 22/1, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê đón Tết Nguyên đán.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế.

Ngày 19/1, Thủ tướng gửi công điện, yêu cầu các địa phương không đặt ra quy định về phòng, chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế, của chính phủ, gây khó khăn không cần thiết cho người dân nhất là trong dịp về quê ăn Tết Nhâm Dần 2022.



Hoàng Dương