Hà Tĩnh: Cảnh báo dịch vụ 'cò mồi' hỗ trợ làm hộ chiếu online

16/03/2023 11:53
'Không đi xa, không xếp hàng, không chờ đợi, gửi về tận nhà' - đó là những lời mời chào của các đối tượng 'cò mồi' hỗ trợ làm hộ chiếu online đăng tải trên không gian mạng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, khi đăng ký làm dịch vụ này, người dân Hà Tĩnh sẽ phải đối diện với nhiều nguy cơ 'tiền mất tật mang'.
Link nguồn bài viết
Hà Tĩnh: Cảnh báo dịch vụ 'cò mồi' hỗ trợ làm hộ chiếu online
https://baomoi.com/ha-tinh-canh-bao-dich-vu-co-moi-ho-tro-lam-ho-chieu-online/c/45297912.epi
Truy cập link gốc
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Tĩnh hướng dẫn người dân cách điền tờ khai trực tuyến.

Từ ngày 1/6/2022, Bộ Công an triển khai tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Việc triển khai dịch vụ nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến có rất nhiều thuận lợi cho người dân. Với cách làm này, công dân có thể dễ dàng và chủ động khai tờ khai, nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng vào bất kỳ thời gian, địa điểm nào bằng các thiết bị có kết nối Internet (máy tính xách tay, Ipad, điện thoại thông minh…) mà không phải đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để xếp hàng làm tờ khai, chụp ảnh, nộp hồ sơ.

Những mời chào của các đối tượng “cò mồi” hỗ trợ làm hộ chiếu online đăng tải trên không gian mạng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản đăng tin, bài về dịch vụ hỗ trợ làm hộ chiếu online với ưu điểm: “Không đi xa, không xếp hàng, không chờ đợi, gửi về tận nhà”.

Khi đăng ký làm dịch vụ với “cò mồi”, ngoài khoản lệ phí phải trả theo quy định của Nhà nước để làm hộ chiếu phổ thông, người dân còn phải chi trả một khoản chi phí cao hơn nhiều lần.

Điều quan trọng là, người muốn làm hộ chiếu còn phải cung cấp hình ảnh chân dung, ảnh căn cước công dân, các thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ, mã OTP… Qua đó, vô hình trung đã tiết lộ toàn bộ thông tin cá nhân của mình cho người lạ, không quen biết.

Đây là điều kiện thuận lợi để các đối tượng xấu lợi dụng đánh cắp thông tin cá nhân để sử dụng vào các mục đích xấu, thực hiện cách hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng như: dùng hình ảnh căn cước công dân, thông tin cá nhân của bạn để đăng ký mở tài khoản ngân hàng, vay tiền trên các ứng dụng (App) trực tuyến. Hoặc đánh cắp, hack các tài khoản trực tuyến mà bạn đang sử dụng như tài khoản ngân hàng, Facebook, Zalo… để lừa đảo người thân, bạn bè và người khác…

Khi người dân còn chưa rõ cách làm hộ chiếu trực tuyến, vui lòng liên hệ trực tiếp cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Tĩnh.

Vì vậy, để tránh tiền mất tật mang, phòng ngừa các nguy cơ trục lợi qua dịch vụ “cò mồi” làm hộ chiếu trực tuyến, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Tĩnh khuyến cáo người dân: Nên tự thực hiện đăng ký hồ sơ cấp hộ chiếu (cũng như các dịch vụ khác) trên cổng dịch vụ công trực tuyến; không cung cấp thông tin căn cước công dân cho những dịch vụ trên mạng xã hội, các dịch vụ không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. Đặc biệt, không nghe theo những lời lôi kéo của số đối tượng hoạt động “cò mồi”, dịch vụ bên ngoài trụ sở để xảy ra những trường hợp đáng tiếc ...

Khi bạn còn chưa rõ cách làm hộ chiếu trực tuyến, vui lòng liên hệ trực tiếp cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Tĩnh qua số điện thoại: 069.2928672 hoặc 069.2928658, hoặc truy cập vào website: http://facebook.com/xuatnhapcanhhatinh để hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc.

Anh Cường