Gương sáng của hai vợ chồng 75 năm tuổi Đảng ở huyện miền núi Hà Tĩnh

15/12/2021 15:34
75 năm đã qua kể từ lúc đọc lời thề trước Đảng kỳ, vợ chồng ông Nguyễn Văn Cửu (SN 1927) và bà Nguyễn Thị Nậy (SN 1928) - Chi bộ tổ dân phố 18, Đảng bộ thị trấn Hương Khê (Hương Khê, Hà Tĩnh) luôn giữ trọn lời thề với Đảng, trở thành những người đảng viên tiên phong, gương mẫu.
Link nguồn bài viết
Gương sáng của hai vợ chồng 75 năm tuổi Đảng ở huyện miền núi Hà Tĩnh
https://baomoi.com/guong-sang-cua-hai-vo-chong-75-nam-tuoi-dang-o-huyen-mien-nui-ha-tinh/c/41204082.epi
Truy cập link gốc
Năm nay, ông Cửu và bà Nậy đều đã hơn 90 tuổi. Ngày đón nhận tấm Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng thiêng liêng (7/12/2021), mặc dù sức khỏe yếu nhưng ông bà vẫn cảm thấy hạnh phúc, tự hào và hãnh diện.

Giọng nói run run, ông Cửu nắm lấy tay lãnh đạo Huyện ủy Hương Khê nói lời cảm ơn Đảng và Nhà nước khiến những người chứng kiến đều xúc động.

Do sức khỏe yếu nên Huyện ủy Hương Khê đã tổ chức trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tại nhà cho ông bà Nguyễn Văn Cửu và Nguyễn Thị Nậy.

Từ năm 1944 - 1947, ông Cửu là Đội trưởng Đội Thanh niên cứu quốc tại thôn Phúc Ấm, xã Hàm Nghi (nay là thôn 7, xã Hương Long). Với những cống hiến trong thời gian hoạt động cách mạng sôi nổi này, ngày 10/12/1947, ông được Chi bộ Phúc Ấm, Đảng bộ Hàm Nghi (cũ) kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trở thành đảng viên, ông Cửu càng phát huy vai trò tiên phong, tích cực tham gia hoạt động cách mạng. Từ năm 1947 - 1950, ông tham gia kháng chiến chống Pháp. Từ năm 1951 - 1952, theo yêu cầu của thực tiễn, ông được điều động về làm cán bộ tuyên huấn Huyện ủy Hương Khê, rồi sau đó làm giáo viên, hiệu phó, hiệu trưởng, bí thư chi bộ ở các trường tiểu học, THCS, cán bộ xã Hương Long... Đến năm 1985 thì ông nghỉ hưu.

Tấm gương mẫu mực và nền nếp gia phong của gia đình ông Cửu luôn là tấm gương cho người dân địa phương noi theo. (Trong ảnh: Con trai út chăm sóc ông Cửu).

Trong quá trình công tác, dẫu ở lĩnh vực nào, trên cương vị nào, ông cũng luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên để cùng xây dựng tập thể lớn mạnh.

Với nhiều thành tích trong quá trình công tác, ông Cửu được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhì; Huy chương Chiến sỹ vẻ vang; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất; Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục.

Thời trẻ cũng như lúc về già, ông bà luôn phát huy trách nhiệm của người đảng viên.

Trong cuộc trò chuyện với các con của ông bà, ai nấy đều tự hào về các bậc thân sinh, trong đó, họ đặc biệt dành sự ngưỡng mộ đối với người mẹ đảm đang, tảo tần của mình. Không chỉ cùng chồng gây dựng tổ ấm, nuôi dạy con cái, bà Nậy còn tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương.

Là một nữ thanh niên xông xáo, tích cực và sớm giác ngộ cách mạng, ngày 1/7/1948, bà được kết nạp Đảng tại Chi bộ Phúc Ấm, Đảng bộ xã Hàm Nghi (cũ). Từ năm 1954 đến 1975, bà Nậy tham gia đội sản xuất Hợp tác xã nông nghiệp Trần Phú (xã Hương Long) với nhiều chức vụ: đội phó, chi ủy viên kiêm đội trưởng, tổ trưởng tổ Đảng, tổ trưởng phụ nữ, thủ quỹ. Ở chức vụ nào, bà cũng dốc lòng cống hiến và sống chan hòa với mọi người nên luôn được tin yêu.

Sau khi nghỉ hưu, ông bà về sinh sống và tham gia sinh hoạt Đảng tại tổ dân phố 18, thị trấn Hương Khê. Trong mỗi phong trào của địa phương, hai ông bà đều hăng say, tâm huyết tham gia góp ý cả về vật chất lẫn tinh thần. Ông bà trở thành những tấm gương sáng về đạo đức cách mạng, được bà con trong tổ dân phố tin cậy, kính trọng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy thị trấn Hương Khê chia sẻ: “Vào mỗi dịp lễ, tết, khi cấp ủy đến thăm hỏi sức khỏe ông bà, lần nào trong câu chuyện của mình, ông bà cũng căn dặn chúng tôi phải biết noi gương tinh thần cách mạng của các vị tiền nhân để xứng đáng với những hy sinh của thế hệ trước cho độc lập dân tộc hôm nay. Những câu chuyện thời xưa mà ông bà kể lại cho chúng tôi nghe tuy giản dị nhưng lại thấm đẫm tinh thần cách mạng, tinh thần nêu gương và trách nhiệm của người đảng viên, là bài học quý cho thế hệ chúng tôi”.

Các con cháu của ông Cửu - bà Nậy luôn chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và tích cực phát triển kinh tế, đóng góp vào phong trào chung của địa phương.

Hiện nay, đại gia đình ông bà có 8 người con với 15 cháu và 13 chắt (cả dâu, rể), ai cũng được ông bà giáo dục nên người, sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội. Các con, cháu mỗi người công tác một ngành nghề, lĩnh vực nhưng ai nấy cũng đều nghiêm túc chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước; gương mẫu trong thực hiện các phong trào tại nơi cư trú. Trong số 9 con cháu đã được kết nạp Đảng, người con trai đầu của ông bà đã được nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng.

Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng là niềm vinh dự không chỉ riêng của ông bà và gia đình mà còn là niềm tự hào của Đảng bộ huyện Hương Khê.

Những năm gần đây, sức khỏe yếu hơn, hai ông bà không còn tham gia các hoạt động nhưng tấm gương mẫu mực và nền nếp gia đình văn hóa, con cháu hiếu thảo của ông bà luôn là câu chuyện được người dân địa phương noi theo.

Ông Nguyễn Xuân Vỹ tự hào xem lại những thành tích của bố mẹ ngày trước.

Ông Nguyễn Xuân Vỹ - con trai cả của ông bà bày tỏ: “Chúng tôi vô cùng tự hào trước những phần thưởng to lớn mà Đảng, Nhà nước đã ghi nhận về quá trình rèn luyện, phấn đấu, cống hiến của bố mẹ. Cuộc đời và những cống hiến của bố mẹ, truyền thống cách mạng gia đình là động lực để thế hệ con cháu học tập và cống hiến”.

Trao Huy hiệu Đảng là sự tôn vinh ý nghĩa, ghi nhận những đóng góp của các đảng viên đồng thời tô đậm thêm niềm tin yêu, tự hào về Đảng. Đây cũng là niềm vinh dự lớn, động viên tinh thần để các đảng viên cao tuổi tiếp tục khẳng định bản lĩnh chính trị, nêu gương sáng, giáo dục đảng viên trẻ và thế hệ con cháu không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước. Từ đó, cấp ủy sẽ khẳng định được vai trò hạt nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ chính trị và tạo được niềm tin trong Nhân dân.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy thị trấn Hương Khê

Thu Hà