'Giỏi như con nhà người ta' hai anh em ruột ở Hà Tĩnh 'ẵm' giải học sinh giỏi Quốc gia

15/03/2023 11:06
Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia 2023, hai anh em ruột Trần Minh Hoàng (lớp 10 Toán 1) và Trần Minh An (lớp 12 Vật Lý) cùng đạt giải cao trong kỳ thi này.
Link nguồn bài viết
https://nguoiduatin.vn/gioi-nhu-con-nha-nguoi-ta-hai-anh-em-ruot-am-giai-hoc-sinh-gioi-qg-a597947.html
Truy cập link gốc
Hai anh em ruột giành giải cao trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023 và các mức điểm điều kiện để thí sinh được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2023.

Trong danh sách những học sinh đạt giải cao tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2023 có 2 trường hợp đặc biệt. Đó là hai anh em ruột Trần Minh An (SN 2005) và Trần Minh Hoàng (SN 2007), ở thôn Thành Tiến, xã Xuân Thành, Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay, Hà Tĩnh có 84 em dự thi với 10 đội tuyển. Trong đó, 76 em là học sinh Trường THPT chuyên Hà Tĩnh; 8 em còn lại đến từ các trường THPT không chuyên trên địa bàn.

Các em học sinh Hà Tĩnh tiếp tục gặt hái thành công về số lượng và chất lượng giải. Cụ thể, có đến 69 em đoạt giải, gồm 8 giải nhất, 25 giải nhì, 19 giải ba và 17 giải khuyến khích.

Hai anh em Trần Minh An và Trần Minh Hoàng chụp ảnh trong lễ tuyên dương học sinh giỏi năm 2022 của huyện Nghi Xuân.

Nổi bật trong kỳ thi này là em Trần Minh An đạt giải nhì quốc gia môn Vật Lý (20,25/40 điểm), em trai Trần Minh Hoàng giành giải nhất môn Toán với điểm số 32/40, trở thành thủ khoa toàn quốc bộ môn này.

Được biết, hai anh em sinh ra trong gia đình bố mẹ là giáo viên. Bố là thầy giáo Trần Minh Đô, Phó hiệu trưởng Trường THCS Cương Gián và mẹ là cô giáo Trần Thị Thu Hòa. Sống trong môi trường có truyền thống giáo dục tốt nên hai anh em luôn có thành tích tốt trong học tập. Lên cấp 3 hai anh em lần lượt thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Có con ngoan, chăm chỉ nên bố mẹ An và Hoàng không phải lo lắng nhiều về hai con. Hai anh em cũng tự nhủ phải cố gắng học thật tốt để không phụ lòng tin của gia đình và thầy cô.

Khi giành được giải cao, An cho biết, điều quan trọng trong việc học là biết mình yếu mạnh chỗ nào để từ đó đề ra những cách học, phương pháp học hợp lí cho bản thân mình nhằm cải thiện bản thân mình qua từng ngày một.

"Trong quá trình học không thể tránh khỏi những khó khăn, vấp ngã thì mình luôn phải vững tin, luôn hướng về phía trước. Những lúc khó khăn em luôn có bố mẹ, thầy cô, bạn bè động viên. Đây cũng là động lực lớn để em cố gắng hơn nữa", Minh An tâm sự.

Thành tích học tập đáng nể

Nói về người em giỏi giang của mình, An cho biết: “Em rất vui vì những thành tích mà 2 anh em đạt được trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua. Từ nhỏ Hoàng rất thích học Toán. Hoàng thường tự tạo ra cách học cho riêng mình với lối tư suy sáng tạo. Ngoài ra, Hoàng còn tìm hiểu về cách giải các bài toán trên báo, tạp chí Toán học, từ đó em luôn có cách giải rất hay và đặc biệt”.

Nhận được tin vui học sinh của trường giành nhiều giải tại cuộc thi học sinh giỏi, thầy Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Tĩnh cho biết, từ những năm cấp 2, Minh Hoàng đã bộc lộ tố chất của “thần đồng toán học".

Năm lớp 8, Hoàng khiến mọi người kinh ngạc vì thi vượt cấp chương trình lớp 9 môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh và giành giải nhất. Lớp 9, Hoàng tiếp tục giành thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán. Với hàng loạt giải thưởng ở cả trong nước và quốc tế, được bạn bè và thầy cô gọi là “thần đồng toán học".

Trần Minh Hoàng cũng là một trong hai học sinh có điểm đầu vào môn Toán cao nhất trường với 9,75 điểm. Sau khi đạt thủ khoa học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Hoàng ra Hà Nội để tiếp tục ôn thi.

Trúng tuyển trường chuyên của tỉnh, cũng từ thời điểm đó, Hoàng chấp nhận xa nhà và phải ở lại ký túc xá của trường. Trường cách nhà 40km, từ lớp 10, Hoàng học sống tự lập.

Hoàng là một học sinh lớp 10 nhưng tham gia cuộc thi học sinh giỏi quốc gia bao trọn kiến thức cấp THPT, nam sinh cho hay em đã phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều để bổ sung những thiếu hụt so với các học sinh lớp 11, 12. Những tuần không về nhà, Hoàng dành thời gian học để khỏa lấp những khoảng trống đó.

Trần Minh Hoàng cùng các thành viên đội tuyển Hà Tĩnh dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm học 2022 - 2023. Ảnh: NVCC.

Nói về con trai của mình, chị Trần Thị Thu Hòa cho biết, Hoàng từ nhỏ đã thích các con số, tự biết đọc và tính các phép tính nhỏ khi chưa vào lớp 1.

"Hồi các cháu học tiểu học thì thỉnh thoảng bố mẹ có kèm cháu học và giao bài tập để làm, nhưng từ khi lên cấp 2 thì các cháu tự ý thức được việc học của mình. Ngoài việc học ở trường thì cháu tự tìm hiểu cách học qua thầy cô, bạn bè và các kênh trên mạng. Đặc biệt hai anh em cùng đam mê giải bài trên báo, An thì báo Vật lý tuổi trẻ, Hoàng thì giải báo toán tuổi thơ 2, báo toán tuổi trẻ, báo Pi...", chị Hòa cho hay.

Khi biết cả hai con đạt giải cao chị Hòa cho biết, rất bất ngờ với kết quả của Minh Hoàng bởi vì cho cháu đi thi để trải nghiệm và học hỏi. Còn kết quả giải nhì của An thì chị rất vui vì con đã đạt được thành tích mong muốn.

Vốn chăm chỉ và dành nhiều thời gian học tập, Hoàng không chỉ đam mê Toán mà còn say mê môn Tiếng Anh, cờ vua. Được biết năm 2019, em giành giải nhất cuộc thi cờ vua của huyện Nghi Xuân dành cho học sinh THCS và giải 3 cuộc thi tài năng Anh ngữ Việt Nam năm 2019.

Song nói về dự định trong thời gian tới, Hoàng cho hay em không đặt mục tiêu quá cao cho bản thân dù quyết tâm, nỗ lực hết mình là điều không thể thiếu trong hành trình của chàng trai Hà Tĩnh.

Sau khi đạt thành tích nhất và nhì kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Minh Hoàng và Minh An sẽ tiếp tục tham gia thi chọn đội tuyển đại diện Việt Nam tham dự Olympic quốc tế các môn học năm nay. Hiện Minh Hoàng đã lên đường ra Hà Nội để ôn tập, còn Minh An ôn tập tại Hà Tĩnh.

Trúc Chi (theo Sức khỏe & Đời sống, VTC News, Vietnamnet)