Giám định thương tật để làm chế độ cho công nhân bị bệnh bụi phổi ở Nghệ An

26/03/2024 15:57
Đây là bước cuối cùng để xác định bệnh bụi phổi silic nghề nghiệp cho các công nhân đã, đang làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến để kiến nghị các cơ quan chức năng làm chế độ cho công nhân.
Link nguồn bài viết
https://suckhoedoisong.vn/giam-dinh-thuong-tat-de-lam-che-do-cho-cong-nhan-bi-benh-bui-phoi-o-nghe-an-169240326145804008.htm
Truy cập link gốc
Ngày 26/3, ông Hồ Phi Đông, Giám đốc Trung tâm Giám định Y khoa Nghệ An (Sở Y tế Nghệ An) cho biết, các công nhân Công ty TNHH Châu Tiến (đóng tại khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc) đã đến trung tâm để giám định thương tật.

Đợt này có các chuyên gia từ Viện Sức khỏe và Môi trường (Bộ Y tế), Viện Giám định Y khoa (Bệnh viện Bạch Mai), Bệnh viện Phổi Trung ương đến hỗ trợ chuyên môn cũng như tham gia khám, giám định cho các công nhân.

Các công nhân Công ty TNHH Châu Tiến đến làm thủ tục giám định tại Trung tâm giám định y khoa Nghệ An.

Ông Đông cho biết thêm, theo danh sách, có 71 công nhân đến giám định thương tật. Việc giám định này nhằm đánh giá mức suy giảm khả năng lao động. Đồng thời, cũng là khâu cuối cùng để có căn cứ cho các công nhân mắc bệnh bụi phổi silic được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp theo quy định.

Như Báo Sức khỏe và Đời sống thông tin, đến thời điểm hiện tại đã có 6 công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến tử vong do bệnh bụi phổi silic.

Các công nhân được giám định lại các triệu chứng, chụp phổi, đo chức năng hô hấp…

Các sai phạm của Công ty TNHH Châu Tiến đã được các cơ quan chức năng chỉ rõ. UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định xử phạt 116 triệu đồng đối với công ty này.

Cụ thể, Công ty này bị phạt 60 triệu đồng vì không tiến hành quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động theo quy định của pháp luật. Có tình tiết tăng nặng là vi phạm nhiều lần. Theo đó, từ năm 2017-2022, công ty không tổ chức thực hiện quan trắc môi trường lao động theo quy định của pháp luật.

Hai lá phổi bị tổn thương nặng của công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng xử phạt công ty này 56 triệu đồng vì từ năm 2017-2022, công ty không tổ chức khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp cho 14 người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Tình tiết tăng nặng của hành vi này là vi phạm nhiều lần.

Mổ cận và những điều cần lu ý: Mổ cận rồi có bị cận lại nữa hay không? | SKĐS

Vũ Đồng