Dự báo thời tiết ngày 22/5: Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ mưa lớn trong 3 ngày tới

22/05/2022 09:03
Mưa vừa, mưa to sẽ còn xuất hiện nhiều nơi trên toàn Bắc Bộ, thậm chí còn mở rộng hơn xuống cả khu vực Thanh Hóa, Nghệ An. Với lượng mưa nhiều và thời gian mưa kéo dài các khu vực trũng thấp, khu đô thị có thể xảy ra ngập úng.
Link nguồn bài viết
https://www.quochoitv.vn/du-bao-thoi-tiet-ngay-225-bac-bo-bac-va-trung-trung-bo-mua-lon-trong-3-ngay-toi
Truy cập link gốc
BẮC BỘ, BẮC VÀ TRUNG TRUNG BỘ MƯA LỚN 3 NGÀY TỚI

Trong ngày hôm nay, mưa vừa, mưa to sẽ còn xuất hiện nhiều nơi trên toàn Bắc Bộ, thậm chí còn mở rộng hơn xuống cả khu vực Thanh Hóa, Nghệ An. Mưa dông tăng cả về diện và lượng là do có sự góp mặt của một vùng xoáy thấp nằm ngay trên khu vực phía Tây của Bắc Bộ, lại phát triển từ mặt đất lên tới tận 5000m tạo ra một cột ẩm dầy tương đương. Dự báo, thời điểm từ nay đến ngày 24/5, lượng mưa phổ biến từ 150-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt; khu vực trung du, vùng núi phía Bắc có thể có mưa lên tới 300-400mm.

CẢNH BÁO CÁC HIỆN TƯỢNG THỜI TIẾT NGUY HIỂM
Với lượng mưa nhiều và thời gian mưa kéo dài các khu vực trũng thấp, khu đô thị có thể xảy ra ngập úng. Còn ở vùng núi cần phải đề phòng với lũ quét, sạt lở đất bất ngờ. Ngoài ra giông lốc, sấm sét, gió giật mạnh cũng có nguy cơ cao xuất hiện. Người dân hãy hết sức cảnh giác.

BẮC BỘ NHIỆT ĐỘ KHÔNG CAO
Do lượng mưa lớn, thời gian mưa lại xảy ra bất kỳ giai đoạn nào trong ngày làm cho nền nhiệt ngày ở Bắc Bộ không cao. Vùng núi trung du Bắc Bộ từ 26-27 độ C, vùng đồng bằng và thủ đô Hà Nội nhiệt độ cũng chỉ từ 27-29 độ C.

TRUNG BỘ CÓ SỰ PHÂN HÓA KHU VỰC
Khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh từ 29-31 độ C. Riêng các tỉnh thành phố từ Quảng Bình trở vào đến Bình Thuận nằm ngoài vùng tác động của rãnh áp thấp nên trong ngày trời vẫn có nắng, nhiệt độ dao động từ 31-33 độ C.

TÂY NGUYÊN, NAM BỘ MƯA GIÔNG, CẢNH BÁO THỜI TIẾT CỰC ĐOAN

Ở phía Nam, dưới tác động của gió mùa Tây Nam mạnh, ngay từ lúc này trên vùng biển phía Tây của Nam Bộ, vùng từ Cà Mau -Kiên Giang đã tồn tại những khối mây đối lưu đậm đặc. Dự báo, chỉ vài tiếng nữa, những khối mây đối lưu này sẽ được gió Tây Nam đưa vào đất liền, gây mưa ở các tỉnh thành phố miền Tây Nam Bộ, sau lan tới miền Đông. Đến trưa và chiều nay thì hầu Tây Nguyên và Nam Bộ đều có mưa rào và dông trên diện rộng, khu vực mưa vừa, mưa to vẫn là khu vực phía Tây của Kon Tum, Gia Lai, Đắc Nông và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Dự báo lượng mưa 30-50mm, có nơi mưa to trên 100mm ,cảnh báo nguy cơ xảy ra ngập úng, lũ quét và sạt lở cục bộ.

TÂY NGUYÊN, NAM BỘ NHIỆT ĐỘ KHÔNG CAO
Do có mưa nên nhiệt độ tại các thành phố ở Tây Nguyên như Kon Tum, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Gia Nghĩa khoảng 28-30 độ C. Còn Tp.HCM và các tỉnh thành khác Nam Bộ 31-33 độ C.

THỜI TIẾT BIỂN
Trên biển, , ven bờ từ Bình Thuận xuống Cà Mau - Kiên Giang ra ngoài khơi 2 huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa trời mưa giông, nguy cơ kèm theo lốc xoáy, gió giật mạnh. Tầm nhìn hạn chế chỉ còn 4 - 10km trong mưa.