Độc đáo tháp cổ ở vùng biên viễn xứ Nghệ

01/04/2024 16:02
Tháp Xốp Lợt được xem là một công trình nghệ thuật quý hiếm, độc đáo của Nghệ An cần được bảo tồn và phát huy. Di tích này đã được xếp hạng cấp tỉnh ngày 26/01/2024.
Link nguồn bài viết
https://giadinh.suckhoedoisong.vn/doc-dao-thap-co-o-vung-bien-vien-xu-nghe-17224040111220786.htm
Truy cập link gốc
Ngày 1/4, UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, đang khẩn trương lập phương án tu bổ, tôn tạo khẩn cấp tháp cổ Xốp Lợt (xã Mỹ Lý), để cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Tháp Xốp Lợt là công trình kiến trúc cổ Phật giáo tồn tại hàng thế kỷ trên mảnh đất miền Tây xứ Nghệ. Ảnh: Nguyễn Đạo

Động thái này diễn ra sau khi UBND tỉnh Nghệ An có văn bản ngày 26/3 về việc đồng ý chủ trương tu bổ, tôn tạo khẩn cấp di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh tháp Xốp Lợt.

Tháp Xốp Lợt là công trình kiến trúc cổ Phật giáo tồn tại hàng thế kỷ. Ảnh: Nguyễn Đạo

Tháp Xốp Lợt là công trình kiến trúc cổ Phật giáo tồn tại hàng thế kỷ trên mảnh đất miền Tây xứ Nghệ. Tháp cổ này được cho là xây từ thế kỷ VII. Đây là ngọn tháp lớn nhất và cũng là tháp duy nhất còn sót lại ở đây. Tháp cao 21,91m, được tạo bởi các lớp gạch thẻ xếp chồng lên nhau, ở giữa các viên gạch sử dụng một lớp vữa để kết dính.

Xung quanh các mặt của tháp trang trí nhiều họa tiết, hoa văn mang tính nghệ thuật cao. Ảnh: Nguyễn Đạo

Tháp Xốp Lợt được xem là một công trình nghệ thuật quý hiếm, độc đáo của Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Đạo

Xung quanh các mặt của tháp trang trí nhiều họa tiết, hoa văn mang tính nghệ thuật cao: hoa sen, hoa cúc, vân mây sóng nước, lá đề, tượng Phật. Tháp Xốp Lợt được xem là một công trình nghệ thuật quý hiếm, độc đáo của Nghệ An cần được bảo tồn và phát huy. Di tích này đã được xếp hạng cấp tỉnh ngày 26/01/2024.

Công trình xuống cấp nhiều năm qua, đặc biệt phần chân tháp bị bung vỡ nhiều gạch, đe dọa sập nếu không được tu bổ. Ảnh: Nguyễn Đạo

Theo thời gian, tòa tháp cổ này ngày một hư hại bởi mưa gió, sự tác động tiêu cực của con người. Hiện nay, tòa tháp bị hư hại nặng nề, UBND xã Mỹ Lý cho cắm biển cảnh báo nguy hiểm cho người dân và du khách tham quan.

Video: Chợ Ninh Giang bỏ hoang, người dân tràn ra lòng đường, vỉ hè bày bán

Vũ Đồng