Đoàn viên dân tộc Thái thêu bản đồ Việt Nam bằng vải thổ cẩm

03/04/2024 06:46
Tấm bản đồ đặc biệt thêu từ sợi vải thổ cẩm trên nền màu đỏ của lá cờ Tổ quốc đã được các đoàn viên thanh niên dân tộc Thái (Nghệ An) thêu trong nhiều ngày để tặng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Link nguồn bài viết
https://tienphong.vn/doan-vien-dan-toc-thai-theu-ban-do-viet-nam-bang-vai-tho-cam-post1625542.tpo
Truy cập link gốc
Ngày 2/4, chị Lô Thị Lan - Bí thư Đoàn thị trấn Thạch Giám (huyện Tương Dương, Nghệ An) cho biết, sau nhiều ngày, chị cùng các đoàn viên thanh niên dân tộc Thái trên địa bàn đã thêu thành công tấm bản đồ Việt Nam. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”. Điều đặc biệt ở tấm bản đồ này là được làm từ vải thổ cẩm, mang nét đặc trưng của người dân tộc Thái trên địa bàn.

Theo đó, hưởng ứng Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” và bám sát chương trình hành động số 68 của Tỉnh ủy Nghệ An về thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, thiết thực các hoạt động chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2024-2029, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Tương Dương đã tổ chức chương trình “Giao lưu bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái”.

Tham gia chương trình, đoàn viên thanh niên và các em học sinh trên địa bàn thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương được tìm hiểu về nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc Thái, nghề dệt thổ cẩm. Đồng thời, các bạn trẻ được nhiều nghệ nhân của CLB cồng chiêng, khắc luống Tương Dương cùng CLB Bảo tồn & Phát huy các nhạc cụ dân tộc huyện Tương Dương giới thiệu, hướng dẫn cách sử dụng nhạc cụ truyền thống. Thông qua chương trình nhằm giáo dục tinh thần yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc cho các bạn đoàn viên thanh niên, các em học sinh và mong muốn đưa hoạt động bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa đi vào chiều sâu.

Đặc biệt, trong chương trình, các đoàn viên thanh niên thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương đã tổ chức thêu bản đồ Việt Nam bằng sợi vải thổ cẩm.

Chị Lô Thị Lan - Bí thư Đoàn thị trấn Thạch Giám cho hay, để thêu được tấm bản đồ, các đoàn viên đã nhờ một thành viên CLB Dân ca, dân vũ bản Mác, thị trấn Thạch Giám và một giáo viên có năng khiếu về hội họa vẽ phác họa tấm bản đồ và tư vấn thêu.

“Ý tưởng thêu tấm bản đồ đặc biệt này để hưởng ứng cuộc vận động Tự hào một dải non sông và gắn với việc tuyên truyền giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cho cán bộ, nhân dân trong Nghị Quyết 39 của Bộ Chính trị dành cho tỉnh Nghệ An. Thế hệ trẻ muốn thông qua cuộc vận động "Tự hào một dải non sông" để lồng ghép nội dung tuyên truyền, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đến với các bạn đoàn viên, các em học sinh", Bí thư Đoàn thị trấn Thạch Giám cho hay.

Trong tấm bản đồ này, có nhiều họa tiết nổi bật, đặc trưng. Như ở Thủ đô Hà Nội và quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thêu cờ đỏ sao vàng. Ở các tỉnh thành được thêu phối giữa các màu như màu xanh nước biển, xanh của núi rừng, vàng tượng trưng cho các vùng cát, đồng bằng…Mất gần nửa tháng, tấm bản đồ mới được hoàn thiện vì có nhiều công đoạn thêu khó, mất khá lâu thời gian.

Các đoàn viên, thanh niên thêu tấm bản đồ đặc biệt để gửi tặng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Nghệ An trong tháng 7/2024 tới.

Anh Lữ Xuân Hà - Bí thư Huyện Đoàn Tương Dương cho biết, bám sát chương trình hành động số 68 của Tỉnh ủy Nghệ An về thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, thời gian qua Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã chỉ đạo 28 cơ sở Đoàn triển khai nhiều công trình phần việc như: Xây dựng đường giao thông nông thôn; cải tạo cảnh quan vệ sinh môi trường; xây dựng đường cờ thanh niên; sân chơi thiếu nhi; tặng bản đồ cờ tổ quốc cho bà con đồng bào người dân tộc Ơ Đu.

"Thời gian tới, các cơ sở Đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh những hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy, phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia bảo tồn gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc, đặc biệt là dân tộc ít người Ơ Đu", anh Lữ Xuân Hà - Bí thư Huyện Đoàn Tương Dương cho biết.

Ngọc Tú - Cảnh Huệ