Đăng bài bịa đặt bi thương lên MXH lừa 1.600 người chiếm đoạt hàng trăm triệu

17/12/2021 20:24
Ngày 17-12, Công an thị xã Thái Hòa (tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ Phan Văn Tài (SN 1996, trú xã Giang Sơn Tây, H.Đô Lương, Nghệ An) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Link nguồn bài viết
http://congan.com.vn/vu-an/dang-bai-viet-co-noi-dung-bia-dat-bi-thuong-len-lua-1600-nguoi-chiem-doat-hang-tram_124688.html
Truy cập link gốc
Trước đó, đầu tháng 12-2021, từ tin báo của quần chúng nhân dân, Công an thị xã Thái Hòa đã vào cuộc điều tra và phát hiện 1 đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook đăng tải những bài viết về hoàn cảnh của trẻ em bất hạnh, tàn tật nhằm kêu gọi ủng hộ. Nhiều nạn nhân tin tưởng sau đó đã chuyển tiền vào số tài khoản đối tượng cung cấp thì mới biết mình bị lừa.

Qua phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An, Công an thị xã Thái Hòa xác định đối tượng lừa đảo là Phan Văn Tài.

Lấy lời khai Phan Văn Tài

Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an thị xã Thái Hòa cùng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp đối tượng Phan Văn Tài khi đối tượng này đang làm công nhân tại tỉnh Bắc Ninh. Khám xét nơi ở của đối tượng, công an thu giữ được hơn 200 triệu đồng, 2 điện thoại di động, 3 thẻ ngân hàng và một số tang vật liên quan.

Tang vật vụ án

Tại cơ quan điều tra, Tài đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Bước đầu Tài khai, do nắm bắt được tâm lý của nhiều người thích làm việc thiện, đối tượng đã sử dụng nhiều tài khoản Facebook đăng tải các bài viết sai sự thật trong các hội, nhóm từ thiện với nội dung kêu gọi sự giúp đỡ cho một cháu bé tại tỉnh Bắc Giang bị bố đẻ chém trọng thương. Tuy nhiên, qua xác minh công an xác định đây là nội dung không đúng sự thật.

Với thủ đoạn đó, từ tháng 6-2021 cho đến khi bị bắt, Phan Văn Tài đã lừa đảo được hơn 1.600 người trên cả nước, chiếm đoạt số tiền 255 triệu đồng.

Hiện Công an thị xã Thái Hòa đang tiến hành tạm giữ hình sự Phan Văn Tài để tiếp tục điều tra làm rõ.

Văn Tình