Cử tri TP Hà Tĩnh đề xuất nhiều nội dung phát triển kinh tế - xã hội

04/05/2024 20:14
Thông qua Đoàn ĐBQH tỉnh, cử tri TP Hà Tĩnh đề xuất Chính phủ và các cơ quan chức năng chấm dứt Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê để mở rộng không gian, phát triển kinh tế...
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/cu-tri-tp-ha-tinh-de-xuat-nhieu-noi-dung-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-post265933.html
Truy cập link gốc
Chiều 4/5, tại hội trường UBND phường Nguyễn Du, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tiếp xúc với cử tri TP Hà Tĩnh.

Tham dự có Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Trung Dũng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh; Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng; Giám đốc Công an tỉnh - Đại tá Nguyễn Hồng Phong; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu – Chánh án TAND tỉnh báo cáo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ sau Kỳ họp thứ 6 đến nay.

Đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu – Chánh án TAND tỉnh báo cáo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tham gia ý kiến tại hội nghị, cử tri đề xuất Chính phủ và các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, có biện pháp thiết thực để ngăn chặn tội phạm lừa đảo trên không gian mạng; quản lý chặt việc quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng; chấm dứt Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê để mở rộng không gian thành phố, phát triển kinh tế biển; sớm có hướng dẫn cụ thể, tháo gỡ các vướng mắc trong triển khai các chương trình giảm nghèo; linh hoạt hơn trong việc bố trí nguồn vốn thành phần giữa các dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững để đảm bảo giải ngân nguồn vốn hiệu quả…

Cho rằng Luật đất đai sửa đổi năm 2024 có rất nhiều điểm mới phù hợp với điều kiện thực tiễn, cử tri mong muốn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thông qua Nghị quyết áp dụng Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 (thay vì từ ngày 1/1/2025).

Cử tri Nguyễn Văn Minh – Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du đề xuất có văn bản hướng dẫn điều chỉnh mức phụ cấp để chi trả cho lực lượng dân quân tự vệ.

Nghị định 72/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Dân quân tự vệ về tổ chức xây dựng lực lượng và chế độ, chính sách đối với dân quân tự vệ. Từ ngày 1/7/2023, Nghị định 24/2023/NĐ-CP ngày 24/5/2023 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, hiện nay chưa có căn cứ để điều chỉnh tăng mức phụ cấp dân quân tự vệ, cử tri đề nghị các cấp có văn bản hướng dẫn điều chỉnh để chi trả cho các đối tượng được hưởng.

Nhiều cử tri đề xuất xem xét thẩm quyền của công chức tư pháp có thể ký các văn bản chứng thực thông thường để tạo thuận lợi cho người dân trong việc làm thủ tục; nghiên cứu việc thực hiện chính sách BHYT đối với cựu quân nhân sau khi hết nghĩa vụ quân sự...

Cử tri Trần Quang Hưng - Trưởng phòng Kinh tế (UBND thành phố) cho rằng cần linh hoạt hơn trong việc bố trí nguồn vốn thành phần giữa các dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững.

Cử tri thành phố cũng trăn trở về công tác quy hoạch; mong muốn lãnh đạo tỉnh sớm làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư của các dự án còn dang dở trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ hoặc có phương án xử lý, tránh lãng phí đất, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị; ưu tiên đầu tư thành phố xứng tầm là trung tâm văn hóa - chính trị - kinh tế của tỉnh...

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Hoàng Trung Dũng ghi nhận, tiếp thu những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri TP Hà Tĩnh. Những ý kiến của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ, cùng với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét giải quyết hoặc trình các cơ quan các cấp xem xét.

Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Trung Dũng tiếp thu ý kiến cử tri.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng thông tin đến cử tri về những kết quả kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được trong thời gian qua, nhất là kết quả thu hút đầu tư, tiến độ các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn và định hướng phát triển thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong kết quả chung của tỉnh có phần đóng góp của TP Hà Tĩnh. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp TP Hà Tĩnh đã tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, đạt được kết quả toàn diện, đặc biệt là thực hiện mục tiêu xây dựng TP Hà Tĩnh trở thành một trong những đô thị trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ. Cảnh quan đô thị có nhiều thay đổi, khang trang hơn, sạch đẹp hơn; vỉa hè thông thoáng, vệ sinh môi trường đô thị tốt hơn; các trục đường mới mở ra không gian phát triển, đầu tư đồng bộ hệ thống tiêu thoát nước chống ngập úng...

Nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Hoàng Trung Dũng đề nghị TP Hà Tĩnh cùng với tỉnh tập trung triển khai Quy hoạch tỉnh, các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh đã ban hành; triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm; quan tâm công tác an sinh xã hội; triển khai các nội dung Nghị quyết số 18 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Hà Tĩnh trong giai đoạn mới…

Ngọc Loan