CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: SỚM HOÀN THIỆN THỦ TỤC ĐỂ TRÌNH QUỐC HỘI BAN HÀNH BỔ SUNG CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ CHO PHÁT TRIỂN TỈNH NGHỆ AN, KỊP THỜI THỂ CHẾ NGHỊ QUYẾT 39-NQ/TW

30/03/2024 14:12
Phát biểu kết luận buổi làm việc của Đảng đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về việc xây dựng dự thảo Nghị quyết về bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, chiều 29/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết qua thảo luận Đảng đoàn Quốc hội ủng hộ về mặt chủ trương, sự cần thiết ban hành Nghị quyết nhằm thể chế Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An tương xứng với vị trí, vai trò, tầm quan trọng, xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhấn mạnh đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Nghệ An và cả nước.
Link nguồn bài viết
https://quochoi.vn/ct-vuong-dinh-hue/pages/ct-vuong-dinh-hue.aspx?itemid=85783
Truy cập link gốc
Toàn cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết, ngay sau khi Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ được ban hành, tỉnh đã thành lập Tổ công tác, tập trung xây dựng và đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đề án thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết để trình Chính phủ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nêu rõ, các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An bảo đảm tuân thủ quy định của Hiến pháp; bám sát mục tiêu, định hướng phát triển tỉnh Nghệ An theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị. Theo đó, tập trung vào các chính sách để bổ sung nguồn lực và tăng cường phân cấp phân quyền; giúp tháo gỡ được các vướng mắc từ thực tiễn địa phương và tạo đột phá mới cho phát triển của tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung báo cáo tại buổi làm việc

Tỉnh đề xuất bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù cho 05 nhóm lĩnh vực về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; quản lý đô thị, tài nguyên và môi trường; quản lý đầu tư; phát triển kinh tế biển; tổ chức bộ máy và biên chế với tổng số 17 chính sách, trong đó, có 06 chính sách tương đồng hoàn toàn các tỉnh, thành phố đã được Quốc hội cho phép thực hiện tại các Nghị quyết đặc thù, 05 chính sách tương đồng một phần với các tỉnh, thành phố có điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tiễn của tỉnh Nghệ An và 06 chính sách đề xuất mới.

Báo cáo ý kiến nghiên cứu bước đầu của Ủy ban Tài chính, Ngân sách về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, việc Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An xem xét, quyết định là có căn cứ chính trị; căn cứ pháp lý và đúng thẩm quyền.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh trình bày báo cáo tại buổi làm việc

Bên cạnh những chính sách hợp lý, Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng các nội dung chính sách cần bám sát hơn hơn nữa Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, đó là: "Có cơ chế, chính sách đặc thù để phát huy cao nhất tiềm năng, thế mạnh, xây dựng, phát triển tỉnh Nghệ An toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm". Các chính sách cần thể hiện được tính đặc thù riêng biệt trong phát triển kinh tế, văn hóa: đề nghị tiếp tục nghiên cứu, rà soát bảo đảm thực sự là chính sách đặc thù dựa trên những đặc điểm đặc thù riêng có, tránh dập khuôn; cần thể hiện tính đột phá hơn nữa để đặt trong mục tiêu: “Cần tạo sức bật mới nhằm phát triển Nghệ An xứng đáng với vai trò là trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ" theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW.

Đồng thời, cần chú trọng hơn nữa tính hợp lý, khả thi của chính sách; chú trọng đến các chính sách thu ngân sách (thuế, phí...) nhằm khai thác nguồn lực trong điều kiện tỉnh có đặc thù, tiềm năng, lợi thế trong việc khai thác nguồn thu, bảo đảm góp phần bổ sung cân đối nguồn lực cho những chính sách chỉ ngân sách. Hoàn thiện các quy định về điều kiện bảo đảm triển khai.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì, điều hành, gợi ý nội dung thảo luận buổi làm việc

Trên cơ sở gợi ý của Chủ tịch Quốc hội, tại buổi làm việc các đại biểu đã tập trung cho ý về sự cần thiết ban hành Nghị quyết, làm rõ căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý; phương án và thời điểm ban hành Nghị quyết; rà soát các nội dung đề xuất chính sách.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cơ bản nhất trí với việc ban hành nghị quyết bổ sung thêm cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt, bảo đảm phù hợp với điều kiện tình hình của Nghệ An – là nôi truyền thống cách mạng, là trung tâm kinh tế vùng, có tiềm lực kinh tế nhưng chưa mạnh do đó cần tạo mọi điều kiện để có cơ chế thuận lợi cho tỉnh phát triển.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định bày tỏ mong muốn Nghệ An cùng các bộ ngành nỗ lực sớm hoàn thành thủ tục để trình dự thảo Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 7 tới để bảo đảm kịp thời thể chế hóa Nghị quyết số39-NQ/TW của Bộ Chính trị. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung nội dung này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, đồng thời hoàn thiện hồ sơ bảo đảm thời gian để Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi trình Quốc hội.

Để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị có thêm giải trình rõ sự cần thiết ban hành Nghị quyết này song hành với Nghị quyết số 36/2021/QH15 của Quốc hội; cho rằng các nội dung chính sách không nên quá nhiều nội dung để bảm đảm khả năng thực hiện. Đồng thời, các cơ quan cần xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội để khi Nghị quyết được thông qua sớm triển khai thực hiện, sớm đi vào cuộc sống.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc các đại biểu cũng gợi ý thêm nhiều chính sách có thể bổ sung nhằm bảo đảm mục tiêu phát triển Nghị quyết 39-NQ/TW đề ra như chính sách TOD, chính sách về tạo nguồn lực, chính sách về văn hóa, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ trong lĩnh vực giáo dục y tế phát triển tỉnh thành trung tâm y tế, giáo dục của vùng…

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý chia sẻ: Thời gian qua Tỉnh đã tích cực phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xây dựng hồ sơ dự án nghị quyết. Nhận thức rằng việc bổ sung cơ chế chính sách để tỉnh có thêm nguồn lực để phát triển và phân cấp thẩm quyền để giải quyết những vấn đề tồn tại; với tinh thần cầu thị, kĩ lưỡng, quá trình chuẩn bị dày công để có chính sách xứng tầm, quyết tâm thực hiện thành công Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị để Tỉnh có cơ hội bứt tốc đi lên.

Kết luận nội dung làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ buổi làm việc của Đảng đoàn Quốc hội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An nhằm thực hiện nhiệm vụ tại Nghị quyết số 39-NQ/TW. Trong đó, giao Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo rà soát, ban hành bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù để vừa tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 36/2021/QH15 của Quốc hội và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết của Bộ Chính trị.

Nghị quyết số 39-NQ/TW xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 Nghệ An là tỉnh phát triển khá của cả nước, kinh tế phát triển nhanh và bền vững, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và xứ Nghệ; là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về thương mại, logistics, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có khả năng ứng phó và thích ứng có hiệu quả với thiên tai, biến đổi khí hậu; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao; giá trị hệ sinh thái rừng, biển, đảo, văn hóa, lịch sử và truyền thống, nhất là văn hóa xứ Nghệ được bảo tồn và phát huy; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biên giới, biển, đảo được bảo đảm vững chắc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước được tăng cường.

Đồng thời, nhấn mạnh có chính sách đặc thù, vượt trội để thành phố Vinh thực sự trở thành trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc

Qua thảo luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các ý kiến nhấn mạnh ý nghĩa của việc ban hành Nghị quyết nhằm giải quyết bài toán phát triển trung tâm của tỉnh nói chung và của thành phố Vinh; cơ bản nhất trí có nghị quyết mới song hành với Nghị quyết số 36/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Tư pháp tham mưu Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, phấn đấu để có thể trình dự án Nghị quyết này vào Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Trong quá trình này, Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội tham gia sớm với các bộ ngành trong quá trình hoàn thiện hồ sơ dự án để bảo đảm thời gian trình là sớm nhất có thể.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan tiếp thu ý kiến bước đầu của Ủy ban Tài chính, Ngân sách, các ý kiến của các bộ ngành và ý kiến của Đảng đoàn Quốc hội tại buổi làm việc để nghiên cứu hoàn thiện hồ sơ dự án Nghị quyết và nội dung các cơ chế, chính sách với tinh thần các chính sách đã áp dụng cho địa phương khác và đang triển khai thì đồng ý áp dụng cho Nghệ An nhưng có tính toán để làm rõ sự cần thiết và tính khả thi; cơ bản tán thành có những chính sách mới và có sự rà soát để không quy định lại những chính sách đã có trong các luật mới được Quốc hội thông qua hoặc có trong định hướng sửa đổi trong các văn bản của Chính phủ; tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện các chính sách theo hướng bảo đảm khả năng thực hiện và khả thi cao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Về các nội dung cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm một số cơ chế dễ thực hiện, hiệu quả lại cao như hệ số phân bổ chi phí đầu tư xác định hệ số lớn hơn cho Nghệ An để bố trí đầu tư công thuận lợi hơn. Đồng thời, có hỗ trợ của Trung ương, bổ sung nguồn lực cho tỉnh. Tăng cường phân cấp thẩm quyền cho tỉnh về đầu tư, xây dựng gắn với trình tự thủ tục chặt chẽ. Về chính sách liên quan đến kinh tế, quản lý đô thị, chính quyền địa phương, phát triển văn hóa xã hội, kết cấu hạ tầng giao thông…nghiên cứu đề xuất áp dụng tối đa, khả thi, phù hợp với điều kiện của tỉnh.

Về phát triển thành phố Vinh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nên nghiên cứu kinh nghiệm của thành phố Thủ Đức và các quy định về phân cấp, phân quyền đã ban hành để từ đó có kiến nghị, đề xuất về chính sách đặc thù về tổ chức, bộ máy, biên chế của thành phố phải tương xứng với chức năng nhiệm vụ được ủy quyền. Với những quy định khác biệt phải báo cáo cấp có thẩm quyền và quy định rõ trong nghị quyết.

Khẳng định Đảng đoàn Quốc hội nhất trí cao về mặt chủ trương cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao vì sự phát triển của Nghệ An và của cả nước.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc của Đảng đoàn Quốc hội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An

Các Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội cùng dự buổi làm việc

Các đại biểu, khách mời tham dự buổi làm việc

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành thảo luận

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng phát biểu

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Duy Đông

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung làm việc

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An.

Bảo Yến - Phạm Thắng

Đăng ký tên miền

chu.vn tich.vn quoc.vn hoi.vn vuong.vn dinh.vn hue.vn som.vn hoan.vn thien.vn thu.vn tuc.vn de.vn trinh.vn quoc.vn hoi.vn ban.vn hanh.vn bo.vn sung.vn co.vn che.vn chinh.vn sach.vn dac.vn thu.vn cho.vn phat.vn trien.vn tinh.vn nghe.vn an.vn kip.vn thoi.vn the.vn che.vn nghi.vn quyet.vn 39.vn nq.vn tw.vn chu.com.vn tich.com.vn quoc.com.vn hoi.com.vn vuong.com.vn dinh.com.vn hue.com.vn som.com.vn hoan.com.vn thien.com.vn thu.com.vn tuc.com.vn de.com.vn trinh.com.vn quoc.com.vn hoi.com.vn ban.com.vn hanh.com.vn bo.com.vn sung.com.vn co.com.vn che.com.vn chinh.com.vn sach.com.vn dac.com.vn thu.com.vn cho.com.vn phat.com.vn trien.com.vn tinh.com.vn nghe.com.vn an.com.vn kip.com.vn thoi.com.vn the.com.vn che.com.vn nghi.com.vn quyet.com.vn 39.com.vn nq.com.vn tw.com.vn chu.net.vn tich.net.vn quoc.net.vn hoi.net.vn vuong.net.vn dinh.net.vn hue.net.vn som.net.vn hoan.net.vn thien.net.vn thu.net.vn tuc.net.vn de.net.vn trinh.net.vn quoc.net.vn hoi.net.vn ban.net.vn hanh.net.vn bo.net.vn sung.net.vn co.net.vn che.net.vn chinh.net.vn sach.net.vn dac.net.vn thu.net.vn cho.net.vn phat.net.vn trien.net.vn tinh.net.vn nghe.net.vn an.net.vn kip.net.vn thoi.net.vn the.net.vn che.net.vn nghi.net.vn quyet.net.vn 39.net.vn nq.net.vn tw.net.vn chu.edu.vn tich.edu.vn quoc.edu.vn hoi.edu.vn vuong.edu.vn dinh.edu.vn hue.edu.vn som.edu.vn hoan.edu.vn thien.edu.vn thu.edu.vn tuc.edu.vn de.edu.vn trinh.edu.vn quoc.edu.vn hoi.edu.vn ban.edu.vn hanh.edu.vn bo.edu.vn sung.edu.vn co.edu.vn che.edu.vn chinh.edu.vn sach.edu.vn dac.edu.vn thu.edu.vn cho.edu.vn phat.edu.vn trien.edu.vn tinh.edu.vn nghe.edu.vn an.edu.vn kip.edu.vn thoi.edu.vn the.edu.vn che.edu.vn nghi.edu.vn quyet.edu.vn 39.edu.vn nq.edu.vn tw.edu.vn chu.org.vn tich.org.vn quoc.org.vn hoi.org.vn vuong.org.vn dinh.org.vn hue.org.vn som.org.vn hoan.org.vn thien.org.vn thu.org.vn tuc.org.vn de.org.vn trinh.org.vn quoc.org.vn hoi.org.vn ban.org.vn hanh.org.vn bo.org.vn sung.org.vn co.org.vn che.org.vn chinh.org.vn sach.org.vn dac.org.vn thu.org.vn cho.org.vn phat.org.vn trien.org.vn tinh.org.vn nghe.org.vn an.org.vn kip.org.vn thoi.org.vn the.org.vn che.org.vn nghi.org.vn quyet.org.vn 39.org.vn nq.org.vn tw.org.vn