Chặn đứng hành trình thẩm lậu 5kg ma túy đá từ Tam Giác Vàng về Việt Nam

21/05/2022 10:05
Sau nhiều tháng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, ngày 10-5, trên QL1B (thuộc địa phận xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), lực lượng phối hợp giữa BĐBP Hà Tĩnh và Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phá Chuyên án HT322P. Tại hiện trường, lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng Hoàng Nghĩa Hưng (1972, trú phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An), thu giữ 5kg ma túy tổng hợp dạng đá.
Link nguồn bài viết
https://cadn.com.vn/chan-dung-hanh-trinh-tham-lau-5kg-ma-tuy-da-tu-tam-giac-vang-ve-viet-nam-post261272.html
Truy cập link gốc
Hoàng Nghĩa Hưng cùng tang vật vụ án.

Theo đó, khoảng đầu tháng 3-2022, qua công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh và Công an tỉnh Hà Tĩnh nhận thấy dấu hiệu có một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ khu vực "Tam giác vàng" qua Lào rồi thẩm lậu vào Việt Nam qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (H. Hương Sơn, Hà Tĩnh). Quá trình theo dõi, các trinh sát nhận thấy đường dây này thường lấy ma túy tổng hợp dạng đá với số lượng rất lớn từ Lào rồi trung chuyển qua địa bàn Hà Tĩnh. Trên cơ sở đó, đến cuối tháng 3- 2022, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh và Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đồng xác lập Chuyên án HT322P để đấu tranh, triệt phá đường dây tội phạm này.

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án (BCA) đã nhận diện được chân dung đối tượng cầm đầu đường dây này là Hoàng Nghĩa Hưng (1972, trú phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An). Theo đó, thời gian gần đây, Hưng thường lái ô-tô BKS 37A- 271.66 xuất hiện tại huyện Hương Sơn. Những biểu hiện bất thường này đã lọt vào tầm ngắm của lực lượng chức năng. Nhận định, đối tượng sẽ tổ chức vận chuyển trái phép chất ma túy qua địa bàn trong thời gian tới. Đúng như nhận định, những ngày đầu tháng 5, các trinh sát trong BCA đã nắm được thông tin về việc đối tượng đang chuẩn bị thực hiện một "phi vụ" lớn.

Đối tượng Hưng bị bắt quả tang vận chuyển ma túy trên chiếc ô-tô BKS 37A-271.66.

Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo BCA đã hội ý đưa ra các kế hoạch, phương án sẵn sàng bắt giữ các đối tượng có liên quan. Trên cơ sở chỉ đạo chung của thủ trưởng hai cơ quan, các đơn vị nghiệp vụ của BĐBP Hà Tĩnh và Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lựa chọn, điều động đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Đến ngày 8-5, nguồn tin của các trinh sát cho thấy, các đối tượng trong đường dây sinh sống ở hai quốc gia Việt Nam và Lào đã thông tin, thống nhất với nhau về việc chuẩn bị đưa "hàng" qua biên giới tại khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Cũng vào đúng thời điểm này, lực lượng thực hiện nhiệm vụ nhận thấy đối tượng Hoàng Nghĩa Hưng đã có mặt tại khu vực biên giới thuộc huyện Hương Sơn.

Nhận định, nhiều khả năng Hưng sẽ là người nhận "hàng" do đồng bọn người Lào bàn giao tại khu vực biên giới. Cùng với việc duy trì tổ trinh sát bám sát "di biến động" của Hưng, BCA điều động lực lượng tổ chức mật phục trên các trục đường giao thông dự tính đối tượng sẽ di chuyển theo các phương án khác nhau.

Sau một ngày liên tục thay đổi nơi lưu trú để dò xét các động tĩnh xung quanh, đến sáng ngày 9-5, Hưng điều khiển xe ô-tô theo QL8A lên khu vực rừng núi biên giới, sau đó lại lái xe trở về khách sạn lưu trú. Hành động này được Hưng lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong ngày. Các trinh sát nhận định, đối tượng Hưng hành động như vậy nhằm nghi binh, đề phòng sự theo dõi của các lực lượng chức năng.

Loại ma túy đá do Hưng vận chuyển.

Kiên trì bám sát các hoạt động của đối tượng, đến sáng 10-5, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát báo cáo, đối tượng Hưng đã "ăn hàng" và đang lái xe ô-tô Kia Morning mang BKS 37A- 271.66 di chuyển vào sâu trong nội địa. Nhận lệnh, lực lượng thực hiện nhiệm vụ đã triển khai đội hình theo các phương án mà chỉ huy BCA đã đưa ra trước đó. Không một mảy may nghi ngờ, Hoàng Nghĩa Hưng sau khi cất giấu lượng ma túy lớn vào xe ô-tô, đã nhanh chóng điều khiển phương tiện hướng về TP Vinh (Nghệ An).

Cả quãng đường dài, Hưng điều khiển xe với tốc độ rất cao và không gặp bất cứ trở ngại nào. Tuy nhiên, khi đến địa phận xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), do phía trước "tắc đường", đối tượng Hưng buộc phải giảm tốc độ. Chớp thời cơ, 2 phương tiện của lực lượng đánh án ngay lập tức tạo "gọng kìm" kẹp chặt chiếc ô-tô của đối tượng. Các trinh sát nhanh chóng khống chế đối tượng, khám xét ô-tô do Hưng điều khiển. Qua kiểm tra, lực lượng phối hợp phát hiện phía sau cốp xe ô-tô có 1 túi xách màu nâu, bên trong chứa 5 gói ma túy tổng hợp dạng đá (trọng lượng 5kg). Đấu tranh khai thác nhanh, đối tượng Hoàng Nghĩa Hưng khai nhận, y vận chuyển số ma túy nói trên cho một người Lào để đưa về địa bàn tỉnh Nghệ An tiêu thụ.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh theo quy định của pháp luật.

X.S