Cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An nguy cơ 'lụt' tiến độ

29/03/2023 11:07
Nhiều vị trí tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An vẫn chưa thể thi công vì vướng mặt bằng.
Link nguồn bài viết
https://tienphong.vn/cao-toc-bac-nam-qua-nghe-an-nguy-co-lut-tien-do-post1521478.tpo
Truy cập link gốc
Có mặt tại công trình thi công cầu vượt Diễn Đoài (nằm giữa 2 xã Diễn Yên và Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, Nghệ An), thuộc gói thầu XL03, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, đơn vị thi công đã làm xong phần cầu, đang hoàn thiện phần mặt và lan can cầu.

Trong khi đó, đường dẫn lên cầu vẫn chưa thể triển khai vì chưa được bàn giao mặt bằng. Tại đây cũng xuất hiện băng rôn với nội dung: “Đất chưa đền bù, chưa được thi công”.

Người dân căng băng rôn yêu cầu nhà thầu không được thi công ở đoạn cầu vượt Diễn Đoài.

Sau khi có mặt bằng, nhà thầu còn phải hoàn thành nhiều hạng mục khu vực cầu Diễn Đoài có tổng thời gian thi công khoảng 10 tháng như xử lý đất yếu, tường chắn có cốt, đường đầu cầu cao gần 9m, hầm chui dân sinh, các hạng mục đường tuyến chính khoảng 100m…

Với tiến độ thi công như vậy, đoạn tuyến chính dưới cầu vượt Diễn Đoài tại Km 414+350 đến Km 414+450 chắc chắn không kịp hoàn thành theo hợp đồng.

Việc chậm bàn giao mặt bằng khiến việc lưu thông QL48 gặp nhiều khó khăn.

Tại vị trí thi công cầu Diễn Đồng, thuộc gói thầu XL04, từ mố phía Bắc trở ra, vẫn còn tới 100m đang được thi công dở dang. Việc thi công đã bị gián đoạn từ 6 tháng nay do hộ dân Nguyễn Công Tùng (ở gần cầu Diễn Đồng) cản trở vì cho rằng việc thi công làm nứt nhà.

Đơn vị đã có nhiều văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền, địa phương cũng đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Ngoài ra, tại thị xã Hoàng Mai, vướng đường ống nước D800 và 2 đường dây điện chưa được di dời. Có 4 hộ dân tại xã Quỳnh Vinh đã bàn giao mặt bằng nhưng tái lấn chiếm, cản trở thi công. Hiện tại 2/4 hộ chưa chấp thuận phương án đền bù, 2 hộ còn lại đã nhận tiền đền bù và có kiến nghị thêm.

Nhiều tháng qua, đường dẫn phía Đông - Tây cầu vượt ngang Diễn Đoài (huyện Diễn Châu) chưa thể triển khai.

Khó khăn nhất hiện vẫn là huyện Diễn Châu. Hiện đang vướng 20 hộ dân tại 2 xã Diễn Yên và Diễn Đoài, ảnh hưởng tới phạm vi thi công đường dẫn cầu vượt ngang Diễn Đoài (mố phía Đông - Tây cầu). Cùng với đó là 13 hộ dân đã vận động cho thi công nhưng chưa hoàn thành công tác đền bù.

Ông Phan Xuân Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu - cho biết, địa phương đang trình phương án bảo vệ thi công gửi các bên liên quan và lực lượng chức năng.

Đại diện Ban QLDA 6 chia sẻ, việc không có mặt bằng, người dân cản trở thi công chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của các vị trí nói trên.

Dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An có tổng mức đầu tư là gần 7.300 tỷ đồng. Dự án được chia làm 4 gói thầu, do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) quản lý; được triển khai thực hiện từ tháng 7/2021, dự kiến hoàn thành và thông xe vào tháng 7/2023.

Thu Hiền