Cam Khe Mây vào chính vụ, giá bán cao vẫn 'cháy hàng'

28/11/2022 16:58
Thủ phủ cam Khe Mây ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang vào vụ thu hoạch. Dù năm nay sản lượng cam thấp hơn so với các năm trước nhưng giá thành cao, có ngày thu hoạch không kịp để bán.
Link nguồn bài viết
https://tienphong.vn/cam-khe-may-vao-chinh-vu-gia-ban-cao-van-chay-hang-post1490348.tpo
Truy cập link gốc
Hương Đô (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) là thủ phủ cam Khe Mây nổi tiếng với độ cam ngon, giòn, diện tích trên 320ha. Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Hương Khê, toàn huyện có hơn 2.000ha diện tích trồng cam, chủ yếu ở Hương Đô, Phúc Trạch, Hương Thủy...năm nay ước tính sản lượng thấp hơn so với các năm trước.

Mùa cam Khe Mây bắt đầu thu hoạch từ tháng 9/11 Âm lịch. Thời điểm này các vườn cam bắt đầu vào vụ thu hoạch để bán cho thương lái hoặc cho khách hàng làm quà biếu.

Gia đình anh Nguyễn Văn Trung ( 35 tuổi, trú tại xã Hương Đô) trồng 800 gốc cam, chủ yếu giống cam Xã Đoài và V2. Năm nay ước tính thu hoạch 2 tấn quả. Anh Trung cho biết, thời điểm này vừa thu hoạch để bán vừa kiểm tra những quả không đạt chuẩn sẽ bỏ đi.

"Năm nay cây cho quả ít hơn mọi năm nhưng rất được giá. Hiện tại cam Khe Mây có giá bán tại vườn 60.000-90.000 đồng/kg, khách đặt liên tục, có những ngày cắt không đủ để bán", anh Trung cho hay.

Cam Khe Mây có mùi thơm, vị ngọt thanh đậm. Giống cam trồng tại vùng đất này được khách hàng đánh giá khác biệt so với các loại cam trên thị trường.

Cây cam trở thành cây chủ lực phát triển kinh tế của người dân xã Hương Đô. Nhờ trồng loài cam này giúp chủ vườn có thu nhập từ 200 triệu đồng đến cả tỷ đồng mỗi vụ.

Cam Khe Mây hiện được đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành trong nước như: Hà Nội, Nghệ An, thành phố Hồ Chí Minh…

Người dân dùng những tấm vải màn trùm cả gốc cây cam để ngăn côn trùng tấn công, gây hư hại cho quả, đồng thời cây vẫn hấp thụ được ánh nắng mặt trời, đảm bảo độ ngọt.

Đối với những cây không trùm màn sẽ được dùng túi lưới cẩn thận bọc từng quả. Ngoài ra, người dân còn dùng các chế phẩm tự nhiên để làm bẫy bắt côn trùng treo tại mỗi cây.

Việc cắt lựa cam để bán cho khách hàng được tuyển chọn kỹ, đảm bảo cam ngọt, đạt chất lượng. Vì vậy cam ở vùng Khe Mây (Hương Đô) được bán giá cao hơn.

Người dân dùng những chiếc làn để cắt cam từ đồi xuống

Chủ tịch UBND xã Hương Đô - Nguyễn Hồng Sơn cho biết, những năm gần đây, cam Khe Mây đã trở thành thứ quả đặc sản giúp nhiều gia đình có thu nhập ổn định, phát triển kinh tế. Năm nay dù sản lượng thấp hơn so với các năm trước nhưng giá thành cao nên người trồng rất phấn khởi.

Hoài Nam