'Bí quyết' nâng cao chất lượng tuyển quân ở Hà Tĩnh

29/01/2022 06:47
Xác định tuyển quân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong công tác quân sự, quốc phòng của địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Hà Tĩnh luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hoàn thành tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ (gọi tắt là công tác tuyển quân), bảo đảm chất lượng năm sau cao hơn năm trước.
Link nguồn bài viết
https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/bi-quyet-nang-cao-chat-luong-tuyen-quan-o-ha-tinh-684907
Truy cập link gốc
Trước đây, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ tại TP Hà Tĩnh luôn khó khăn hơn những địa phương khác. Song những năm qua, nhờ chủ động trong công tác nắm nguồn nên TP Hà Tĩnh luôn là đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong công tác tuyển quân.

Trung tá Đinh Bằng Giang, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Hà Tĩnh, chia sẻ kinh nghiệm: “Cứ đến tháng 4 hằng năm là chúng tôi tổ chức cho các phường, xã rà soát, đăng ký nguồn nhập ngũ, nhất là nam công dân tuổi 17. Tháng 8, chúng tôi thành lập tổ phúc tra gồm cán bộ quân đội, công an và đại diện địa phương đến từng phường, xã tiến hành rà soát thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Các phường, xã báo cáo cụ thể nguồn của địa phương mình, như: Số lượng nam công dân lứa tuổi từ 17 đến 25, trình độ học vấn, số thanh niên đang đi làm ăn xa... nhằm nắm chắc nguồn thực tế của địa phương để chủ động trong công tác phân bổ chỉ tiêu tuyển quân”.

Để khắc phục tình trạng thiếu trách nhiệm trong công tác tuyển quân, hằng năm, Đảng ủy quân sự tỉnh và cấp ủy các cấp đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác tuyển quân, giao chỉ tiêu cụ thể đến từng phường, xã, như chỉ tiêu về quân số, sức khỏe, trình độ văn hóa, nhất là chỉ tiêu vận động con em của cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện nghĩa vụ quân sự. Vì vậy, ngay từ công tác sơ tuyển, các địa phương đã triển khai rất chặt chẽ. Công tác xét duyệt, gọi công dân nhập ngũ được thực hiện dân chủ, bình cử công khai tại khu phố, thôn, xóm... quá trình họp bình cử có lực lượng của cơ quan quân sự cấp huyện, thành phố giám sát.

Tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên nhập ngũ năm 2022 tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Được biết, từ khi sơ tuyển đến khi chốt danh sách nhập ngũ, hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) phường, xã phải họp ít nhất 4 lần và các cuộc họp được mở rộng đến cấp tổ, khu phố, xóm. Anh Nguyễn Hữu Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh, người có thâm niên hơn 10 năm làm công tác tuyển quân tại địa phương, cho biết: “Nhờ làm tốt công tác bình cử công khai, kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động mà những năm qua địa phương chưa có bất cứ ý kiến thắc mắc nào của người dân về công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ. Chất lượng tuyển quân của phường luôn là một trong những đơn vị đứng đầu của thành phố. Năm 2022, phường được giao 10 chỉ tiêu, chúng tôi phấn đấu đến lúc chốt danh sách chính thức 100% thanh niên đều viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ”.

Để bảo đảm về chỉ tiêu sức khỏe, ngay từ công tác sơ tuyển, các địa phương đã thành lập tổ kiểm tra sức khỏe với đầy đủ các thành phần và chọn những người có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Ngoài cán bộ trạm y tế cấp xã, phường còn có các bác sĩ, y sĩ trung tâm y tế huyện theo dõi về chuyên môn. Các xã, phường tổ chức khám chéo cho nhau để tránh tình trạng tiêu cực trong sơ tuyển. Tổ chức khám tuyển ở cấp huyện, các địa phương đã mạnh dạn đầu tư, đưa các loại máy móc hiện đại như máy đo khúc xạ, điện tim, huyết áp, siêu âm... vào khám để bảo đảm tính chính xác. Nhờ làm tốt công tác khám tuyển ở địa phương mà những năm qua tỉnh Hà Tĩnh ít có trường hợp phải bù đổi sau phúc tra sức khỏe.

Song song với các biện pháp kỹ thuật, chính sách hậu phương quân đội cũng được các địa phương trong tỉnh chú trọng thực hiện. Như trước khi thanh niên nhập ngũ, địa phương kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm... và trích kinh phí của địa phương tặng quà thanh niên. Nhiều địa phương đã tặng sổ tiết kiệm hơn 10 triệu đồng cho mỗi thanh niên nhập ngũ, địa phương ít cũng tặng 3-5 triệu đồng. Quá trình tại ngũ, nếu gia đình quân nhân có việc khó khăn cần giúp đỡ, địa phương sẽ cử lực lượng dân quân, đoàn viên, thanh niên... đến kịp thời. Khi thanh niên hoàn thành NVQS trở về địa phương, cấp ủy, chính quyền phối hợp với các trường dạy nghề tư vấn học nghề, tạo công ăn việc làm cho thanh niên. Hiện nay, tỉnh đang xúc tiến thành lập doanh nghiệp “cựu quân nhân”, tạo ra việc làm cho quân nhân khi hoàn thành NVQS.

Để đạt được kết quả đó, Đại tá Nguyễn Hữu Thông, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Bộ CHQS tỉnh-cơ quan thường trực hội đồng NVQS tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tham mưu với UBND tỉnh, hội đồng NVQS tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện chặt chẽ, hiệu quả công tác tuyển quân; thực hiện gắn trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, đặc biệt thực hiện tốt việc nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt của cơ quan quân sự địa phương trong tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp và trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện.

Nhờ làm tốt điều đó mà những năm qua tỉnh Hà Tĩnh luôn là một trong những đơn vị đứng đầu của Quân khu 4 trong công tác tuyển quân, chất lượng tuyển quân luôn được giữ vững. Đối với nhiệm vụ tuyển quân năm 2022, hiện các địa phương đã chốt xong quân số. Điều đáng mừng là ngày càng nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường thực hiện NVQS”.

Bài và ảnh: LÊ ANH TẦN