Bắc Bộ hết mưa lớn từ đêm 9/9, lũ lên ở Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Hà Tĩnh

09/09/2021 13:13
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 9/9, khu vực Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 70mm. Từ đêm 9/9, mưa lớn chấm dứt ở các khu vực này.
Link nguồn bài viết
Bắc Bộ hết mưa lớn từ đêm 9/9, lũ lên ở Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Hà Tĩnh
https://baomoi.com/bac-bo-het-mua-lon-tu-dem-9-9-lu-len-o-bac-bo-thanh-hoa-den-ha-tinh/c/40164242.epi
Truy cập link gốc
Ngày 9/9, khu vực Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Ảnh minh họa: Dương Giang/TTXVN

Khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi từ chiều tối 9/9 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Từ chiều đến đêm 9/9, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50mm/24h, có nơi trên 70mm/24h.

Sáng 9/9, mực nước thượng lưu các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An đang lên, các sông khu vực Bắc Bộ và Hà Tĩnh biến đổi chậm.

Từ ngày 9-10/9, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ, với biên độ lũ lên trên các sông khu vực Bắc Bộ từ 1-2m; trên thượng lưu các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh từ 2-5m, trung, hạ lưu từ 1-3m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ, thượng lưu các sông có khả năng đạt mức báo động 1; hạ lưu các sông chính ở dưới mức báo động 1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh; ngập úng cục bộ tại các vùng trũng thấp, đô thị tại khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai hướng dẫn: Lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi. Lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Nếu thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn, sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền địa phương, đảm bảo an toàn tính mạng.

Mưa kéo dài nhiều ngày, nước đã ngấm no trong đất, rất dễ xảy ra các hiện tượng sạt lở, đá rơi trên các tuyến giao thông. Vì vậy, người và phương tiện tham gia giao thông cần hết sức cảnh giác, quan sát kỹ các hiện tượng biến động lạ về địa chất, cây cối trên đường khi di chuyển.

Minh Nguyệt (TTXVN)