'Thủ phủ' quả đặc sản Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch

16/10/2024 15:43
Vào thời điểm này, những người trồng cam huyện miền núi Hà Tĩnh đang hối hả vào vụ thu hoạch. Mặc dù năm nay sản lượng thấp hơn so với những năm trước nhưng nông dân phấn khởi vì giá bán lại cao.
Link nguồn bài viết
https://suckhoedoisong.vn/thu-phu-qua-dac-san-ha-tinh-vao-vu-thu-hoach-169241016120454381.htm
Truy cập link gốc
Huyện Vũ Quang, Hương Sơn (Hà Tĩnh) được biết đến là “thủ phủ” cam bù, cam chanh đặc sản nức tiếng. Hiện nay, cam bắt đầu chín, người dân phấn khởi thu hoạch.

Theo các chủ vườn, mùa thu hoạch cam sẽ kéo dài từ nay đến Tết Nguyên đán, cao điểm thu hoạch khoảng tháng 11 và tháng 12 dương lịch tới đây. Thông thường cam chanh chín sớm, riêng cam giòn, cam bù, cam đường sẽ vào vụ muộn hơn.

Chị Nguyễn Thị Thủy (trú xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang) cho biết, gia đình chị trồng hơn 500 cây cam chanh, cam giòn, trong đó có khoảng 300 cây đang thời kỳ cho thu hoạch quả. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình chị.

Năm nay do thời tiết thất thường khiến sản lượng cam thấp hơn so với những năm trước, tuy nhiên lại bán được giá cao.

Hiện nay giá cam dao động từ 30.000 – 60.000 đồng/kg, trong đó giá 50.000 – 60.000 đồng/kg là cam trồng theo quy trình hữu cơ, VietGAP, cam đạt chuẩn OCOP.

Theo nhiều người trồng cam, năm nay do thời tiết mưa lớn kéo dài nên gây rụng quả, sản lượng tuy không đạt như các năm trước nhưng giá thành cao, được thương lái thu mua ngay tại vườn nên nhiều hộ gia đình thu về hàng trăm triệu đồng, nông dân rất phấn khởi.

Nhiều hộ dân trồng cam theo hướng hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học vừa giảm được chi phí đầu tư còn cho quả đẹp, ngon và sạch nên được nhiều khách hàng đặt mua.

Do thích nghi với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng nên cam trồng ở Vũ Quang có hương vị đặc trưng so với cam trồng ở nơi khác. Quả tròn đẹp, múi căng mọng nước.

Cây cam đã trở thành một trong những nguồn thu nhập chính giúp người dân trong nhiều năm qua. Những ngày này, về vùng đất Vũ Quang sẽ được ngắm những đồi cam chín mọng, xem người dân vươn lên gian khó làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Nguyễn Sơn