'Hành trình từ trái tim' - câu chuyện truyền cảm hứng của chàng trai khuyết tật Hà Tĩnh

27/12/2021 09:55
Lê Thái Bình (SN 1988, thôn Trung Thượng, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã trở thành cái tên quen thuộc đối với các hoạt động thiện nguyện. Những cóp nhặt sau mỗi chuyến đi đã thôi thúc anh viết nên cuốn sách 'Hành trình từ trái tim' với mong muốn lan tỏa lòng nhân ái đến cộng đồng.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/nui-hong-song-la/hanh-trinh-tu-trai-tim-cau-chuyen-truyen-cam-hung-cua-chang-trai-khuyet-tat-ha-tinh/224643.htm
Truy cập link gốc
Tôi vẫn ấn tượng mãi với những dòng mở đầu cuốn sách "Hành trình từ trái tim", rằng: "Ai cũng có quyền được ước mơ và thực hiện ước mơ của mình. Hãy tự đứng lên tìm kiếm cơ hội cho mình, đừng đợi chờ người khác đem cơ hội cho bạn. Hãy yêu chính bản thân và yêu cuộc sống của bạn như tôi yêu bạn thân mình và yêu cuộc sống của tôi...". Đó là lời Bình muốn nhắn gửi tới độc giả, cũng chính là trải nghiệm cuộc sống của anh.

Cuốn sách Hành trình từ trái tim được tập hợp từ những bài viết của Lê Thái Bình trong vòng 10 năm qua.

Nhìn lại chặng đường nỗ lực vươn lên không mệt mỏi của chàng trai khuyết tật Lê Thái Bình, bất cứ ai cũng phải cảm phục.

Bị ảnh hưởng chất độc da cam từ ông nội nên từ khi sinh ra, tứ chi của anh Lê Thái Bình đã bị co quắp, giọng nói méo mó và cũng không đủ sức khỏe để đến trường. Không chịu đầu hàng số phận, Thái Bình đã quyết tâm tự học và học nghề (Tin học).

Chính ý chí và sự hướng ngoại đó đã kết nối Bình với nhiều mối quan hệ trong cộng đồng, để anh được sẻ chia, tìm thấy động lực, niềm vui trong cuộc sống.

Không chỉ tự cứu rỗi tâm hồn mình, Bình còn hăng hái tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ nhiều người gặp hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn như mình. Từ một chàng trai khuyết tật, Thái Bình đã làm nên điều phi thường, giờ đây, anh là Trưởng nhóm “Hướng thiện từ trái tim”, chủ không gian đọc sách Thái Bình, thành viên đồng hành Quỹ Chia sẻ.

Lê Thái Bình (thứ 2 từ bên trái qua) cùng các thành viên trong Nhóm “Hướng thiện từ trái tim” trao hỗ trợ tiền phẫu thuật cho hoàn cảnh ở xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh. Ảnh: NVCC.

Trong năm 2020, Lê Thái Bình và những người bạn trong nhóm thiện nguyện “Hướng thiện từ trái tim” đã kêu gọi được gần 2 tỷ đồng và tiến hành trao tặng hàng chục chiếc xe đạp, xe lăn; cứu trợ hàng nghìn suất quà và xây dựng 2 ngôi nhà tình nghĩa cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Từ chính trải nghiệm của bản thân, Bình đã viết cuốn sách “Hành trình từ trái tim” - tập hợp những bài viết trong 10 năm (từ 2011 - 2021) thiện nguyện của mình.

Thái Bình chia sẻ: “Ban đầu, việc viết lách đối với tôi chỉ đơn giản là nơi giãi bày những cảm xúc trong mỗi chuyến đi thiện nguyện và trong cuộc sống hàng ngày. Tôi hoàn toàn không có ý định in sách nhưng càng viết, tôi càng nhận được nhiều sự sẻ chia, động viên, khích lệ của người thân, bạn bè. Đó chính là động lực để tôi tập hợp các bài viết và xuất bản cuốn “Hành trình từ trái tim”.

Cuốn sách như một lời cảm tạ của Thái Bình với sự sẻ chia, thấu hiếu, đồng cảm của cộng đồng đối với anh. Thông qua những trang viết của mình, Thái Bình muốn lan tỏa tới mọi người giá trị nhân văn sâu sắc, ý nghĩa của việc thiện nguyện tới cộng đồng. Anh hy vọng, những tấm gương nghị lực, truyền cảm hứng trong cuốn sách sẽ giúp độc giả, nhất là những người khuyết tật như mình có thêm nguồn năng lượng tích cực, sống vui vẻ, lạc quan và hướng thiện.

.

Lê Thái Bình “làm bạn” cùng máy tính để viết và lan tỏa những câu chuyện trong hành trình thiện nguyện của chính mình.

“Viết lách là việc không hề đơn giản đối với tôi nhưng cuộc sống với bao điều kỳ diệu đã đưa tôi đến chân trời mới mẻ, khiến tôi thay đổi cách nhìn về cuộc đời, thay đổi cách nhìn về chính mình. Tôi không kỳ vọng quá nhiều nhưng tôi tin, cuốn sách sẽ có ích cho một số người, nhất là những người yếu thế, giúp họ có cái nhìn lạc quan hơn về nghịch cảnh. Tôi cũng luôn quan niệm, không phải đợi giàu có mới làm từ thiện, bất kỳ ai cũng có thể cho đi, bất kỳ ai cũng có thể làm nhịp cầu nhân ái với cộng đồng, đó cũng là điều tôi muốn tỏa lan thông qua những trang viết của mình" - Thái Bình tâm sự.

Cuốn sách được xuất bản tháng 5/2021 và đã nhanh chóng được nhiều bạn bè gần xa đón nhận, phản hồi rất tích cực.

Bạn đọc Vũ Hoàng Hải hào hứng khi nói về cuốn sách.

Anh Vũ Hoàng Hải (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) bày tỏ: “Đây là cuốn sách kể về chặng đường đời và hành trình thiện nguyện của chính tác giả, một cuộc đời khó khăn nhưng không bao giờ ngừng vươn lên. Một hành trình kết nối trao giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Với tôi, cuốn sách chính là thông điệp đẹp đẽ về sự trau dồi nhân cách, tâm hồn. Người ta có thể khuyết tật cơ thể nhưng tuyệt đối không được phép để mình bị khuyết tật tâm hồn. Và tác giả chính là tấm gương sáng".

“Hành trình từ trái tim” do Nhà xuất bản Thanh niên ấn hành.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang đến, tôi sẽ dành 50% tiền bán sách ủng hộ Chương trình Tết cho người nghèo. Tôi cũng mong muốn, từ việc làm này của tôi, sẽ có nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái hướng đến người nghèo, giúp họ đón tết trong sự đùm bọc ấm áp.

Tác giả Lê Thái Bình

Thu Trang